กลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) แจ้งว่า แฟลช กรุ๊ป ผู้ให้บริการด้าน E-Commerce แบบครบวงจร บริษัทแม่ของ แฟลช เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการด้านขนส่งสัญชาติไทย ยูนิคอร์นรายแรกของประเทศ เปิดตัว แฟลช เอไอ (Flash AI) บริษัทพัฒนาด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะ เพื่อสนับสนุนการทำงาน และการใช้ชีวิตด้วยการนำระบบ AI เข้ามาจัดการกับการทำธุรกิจในรูปแบบต่างๆ เพื่อรองรับโลกในยุคที่ E-Commerce Ecosystem มีบทบาทกับมนุษย์ ทั้งนี้ได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีออกมา 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เทคโนโลยีการรู้จำใบหน้า, เทคโนโลยีการรู้จำข้อความ, เทคโนโลยีการรู้จำภูมิศาสตร์ และเทคโนโลยีการรู้จำเสียงพูด ตลอดจนการให้บริการเชื่อมโยง API (Application Programming Interface) หรือช่องทางการเชื่อมต่อเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างซอฟต์แวร์ 

อย่างไรก็ตามแต่ละผลิตภัณฑ์จะมีจุดเด่นด้านความแม่นยำในการจดจำ และจำแนกข้อมูล ด้วยเป้าหมายหลักของการพัฒนาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีทั้ง 4 นี้ เพื่อช่วยให้การทำงาน สะดวกรวดเร็ว ข้อมูลถูกต้องแม่นยำ และปลอดภัย ซึ่งข้อมูลจะถูกจัดเก็บบนระบบคลาวด์ที่ผู้ใช้บริการสามารถเรียกดูข้อมูลด้วยตนเองได้อย่างรวดเร็ว สำหรับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีการรู้จำใบหน้า สามารถเปรียบเทียบความคล้ายคลึงกันของใบหน้า 2 ใบ เพื่อตรวจสอบว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ เหมาะสำหรับการสแกนใบหน้าเพื่อเข้า-ออกงาน แทนการตอกบัตร หรือเข้าออกประตู แทนการใช้รหัสตัวเลขหรือตัวอักษร สะดวกต่อการใช้งาน ทั้งยังลดการสัมผัสอุปกรณ์โดยตรง

นอกจากนี้ ระบบการรู้จำใบหน้าสามารถนำไปใช้เปรียบเทียบรูปถ่ายกับบัตรประชาชนว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ เหมาะสำหรับการดำเนินธุรกรรมทางการเงิน หรือการส่งเอกสารเพื่อเคลมประกันภัย  โดยสามารถแปลงข้อมูลตัวอักษรในรูปภาพได้อย่างแม่นยำถึง 99.78% นอกจากนี้ยังได้พัฒนาเทคโนโลยี Liveness detection SDK เพื่อใช้ในการพิสูจน์ตัวตนด้วยพฤติกรรม อาทิ บุคคลที่ถูกตรวจสอบต้องใช้กล้องโทรศัพท์กะพริบตา ส่ายศีรษะซ้าย ขวา พยักหน้าขึ้นลง ตามคำสั่งของ ระบบ SDK ซึ่งระบบจะพิสูจน์ความเป็นบุคคลผ่านภาพที่ได้เก็บ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวเหมาะสำหรับใช้ยืนยันตัว การเปิดบัญชีการเงินทางไกล การเช็กอิน หรือสแกนใบหน้าเพื่อเข้าออก-งาน ด้วยเช่นกัน

ขณะที่เทคโนโลยีการรู้จำข้อความ จะช่วยให้การทำงานสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยความสามารถในการแปลงไฟล์ภาพเอกสาร ให้เป็นไฟล์ข้อความโดยอัตโนมัติ อาทิ การรู้จำข้อมูลบัตรประชาชน ใบอนุญาตขับขี่ สมุดบัญชีธนาคาร ช่วยให้ยืนยันตัวตนได้รวดเร็ว บันทึกข้อมูลได้แม่นยำ สามารถดำเนินงานด้านธุรกรรมการเงินอิเล็กทรอนิกส์ในระยะทางไกล ลดกระบวนการทำงานที่อาจมีความล่าช้าและการคีย์ข้อมูลผิดพลาด ตลอดจนการรู้จำหนังสือรับรองการจดทะเบียน ช่วยให้สามารถตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ประกอบการ บริการทางการเงินของบริษัท

ส่วนเทคโนโลยีการรู้จำภูมิศาสตร์ มีความสามารถจดจำข้อมูลที่อยู่ และแปลงออกมาเป็นพิกัด ถนนหนทาง ตำบล อำเภอ จังหวัด ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้นำมาใช้งานภายในของแฟลช เพื่อประมวลผลเส้นทางการขนส่งพัสดุไปยังผู้รับได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้การบริหารจัดการข้อมูลระหว่างคลัง สาขาต้นทาง และสาขาปลายทางเชื่อมโยงถึงกัน และสามารถตรวจสอบได้ และสุดท้ายเทคโนโลยีการรู้จำเสียงพูดและแปลงออกมาเป็นตัวอักษร เหมาะสำหรับทดสอบคุณภาพเสียงบันทึก บันทึกการประชุมและแปลงออกมาเป็นไฟล์ข้อความ ซึ่งสามารถแปลงไฟล์เสียงได้ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาไทย  ทั้งนี้ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีทั้ง 4 ของ Flash AI สามารถลงทะเบียนทดลองใช้งานฟรี ได้ทางเว็บไซต์ https://www.flashsoft.ai หรือติดต่อผ่านทางอีเมล [email protected]