เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปทส.ตร. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีมีผู้แอบอ้างเป็นตำรวจจาก ศปทส.ตร. ไปข่มขู่รีดทรัพย์จากเจ้าของรถแบ๊กโฮในพื้นที่ภาคอีสานว่า มอบหมายให้ พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฯ ไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบการกระทำผิดก็ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด

ด้าน พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. มีนโยบายให้ปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามจับกุมการตัดไม้ทำลายป่าให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐโดยไม่แสวงหาผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น สำหรับข่าวที่ปรากฏออกมา ตนได้ประสานกับ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 ยู่ระหว่างการตรวจสอบในหลายมิติ ทั้งผู้ที่ถูกร้องเรียนว่าเป็นข้าราชการตำรวจ ต้องตรวจสอบว่าเกิดเหตุช่วงใด และเขามีอำนาจหน้าที่อย่างไร เพราะขณะนี้ชุดปฏิบัติการ ศปทส.ตร. ภายใต้กำกับดูแลของ พล.ต.อ.รอย ยังไม่ได้จัดชุดปฏิบัติการใดๆ นับตั้งแต่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้นจำเป็นต้องตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงใด เป็นข้าราชการตำรวจสังกัดใด กระทำจริงหรือไม่อย่างไร เพื่อนำข้อมูลมาประกอบพิจารณาทางอาญา ซึ่งตนได้ให้นโยบาย ผบช.ภ.4 ไปว่า หากผิดจริง ไม่มีละเว้น เป็นไปตามนโยบาย ผบ.ตร. อยู่แล้วว่า ทำดีต้องได้ดี ทำไม่ดีต้องรับโทษ และอีกมิติหนึ่งต้องดูว่า ผู้ประกอบการ ที่เป็นผู้ร้องเรียน มีการกระทำผิดจริงหรือไม่อย่างไร ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ยืนยันว่าไม่มีการช่วยใครทั้งตำรวจและผู้กระทำผิด ไม่ปกป้องใครตำรวจไม่ดีไม่เลี้ยงไว้ ผิดก็ออกไป

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสข่าวผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ขอดูรายละเอียดก่อน ไม่อยากไปเจาะจงใคร เพราะเราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายหากเป็นตำรวจเขาไปปฏิบัติโดยมีอำนาจหน้าที่หรือไม่ ในช่วงวันเวลาที่มีการร้องเรียน หรือนอกจากการร้องเรียนมีพฤติกรรมอย่างไรอีก รวมถึงยังไม่ทราบว่าทางต้นสังกัดของตำรวจรายดังกล่าวมีการเรียกพูดคุยหรือตั้งกรรมการสอบสวนแล้วหรือไม่

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า สำหรับชุดปฏิบัติการ ศปทส.ตร. ภายใต้กำกับดูแลของ พล.ต.อ.รอย มีตนเองและ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นรองผู้อำนวยการฯ อยู่ระหว่างคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมมาอยู่ในศูนย์ฯ พิจารณาตัวบุคคลที่เป็นคนทำงาน มีความประพฤติที่ดี ซึ่งตนและ พล.ต.ท.ประจวบ ช่วยกันคัดกรอง และจะสร้างหัวหน้าชุดขึ้นมา ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญกฎหมายเหล่านี้ หรืออาจพิจารณาจากชุดเดิม แต่ต้องคัดสรรคนที่ทำงานจริงๆ เข้ามา

มีรายงานว่าจากการตรวจสอบภาพหน้าตาผู้ก่อเหตุในคลิป มีลักษณะคล้ายคลึงกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 14 ก.ย.64 ที่ดาบตำรวจสังกัด บช.น. ร่วมกับพลเรือนอีก 5 คน ก่อเหตุลักษณะเดียวกันในพื้นที่ จ.อุดรธานี โดยดาบตำรวจรายดังกล่าวมีรายชื่อเป็นชุดปฏิบัติการ ศปทส.ตร. ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 240/2564 ลงวันที่20 พ.ค.64 ตามที่นำมากล่าวอ้างจริง แต่คำสั่งดังกล่าวถูกยกเลิกไปตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา