หนังสือพิมพ์ปักกิ่งเดลี่ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนรายงานวันนี้ (25 พ.ย.) ว่า ไป่ตู้ อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีของจีน และโพนี่.เอไอ บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติจีนด้านระบบรถยนต์ไร้คนขับ ได้รับใบอนุญาตให้เปิดบริการรถรับจ้างไร้คนขับ ‘โรโบแท็กซี่’ ซึ่งจะมีรถให้บริการในกรุงปักกิ่งไม่เกิน 100 คันในตอนนี้

ไป่ตู้กล่าวในแถลงการณ์ว่านี่จะเป็นการเปิดตัวบริการแท็กซี่อพอลโลโก  (Apollo Go) ของบริษัทในเชิงพาณิชย์บนถนนสาธารณะเป็นครั้งแรก

ไป่ตู้กล่าวว่า ลูกค้าสามารถเรียกรถซึ่งมีให้บริการทั้งหมด 67 คันที่จุดรับส่งจำนวนมากกว่า 600 จุด ซึ่งอยู่ในย่านธุรกิจและย่านที่พักอาศัย โดยบริการแท็กซี่ไร้คนขับนี้จะคิดค่าโดยสารเท่ากับบริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นระดับพรีเมียมของจีน

ส่วนบริษัทโพนี่.เอไอ ซึ่งมีโตโยต้ามอเตอร์ คอร์ป หนุนหลัง ยืนยันในโพสต์ของบัญชีทางการของบริษัทบนเว็บไซต์เว่ยปั๋วว่า บริษัทก็เพิ่งได้รับอนุญาตให้เปิดบริการแท็กซี่ชื่อว่าเสี่ยวหม่าจื้อสิง (Xiaoma Zhixing) ในปักกิ่ง

กลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทเทคโนโลยีกำลังพากันมาลงทุนเป็นเงินนับพันล้านดอลลาร์สหรัฐกับระบบรถไร้คนขับ โดยตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในระยะแรกของวงการที่ถูกมองว่าจะเป็นอนาคตของการเดินทางขนส่ง

ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ไป่ตู้เปิดตัวบริการแท็กซี่ไร้คนขับหรือโรโบแท็กซี่ในพื้นที่ที่เล็กกว่านี้มาก เพียง 2.7 ตารางกิโลเมตรแถบสวนสาธารณะโส่วกางในกรุงปักกิ่ง แต่บริษัทตั้งเป้าหมายว่าจะเปิดบริการอพอลโลโกใน 65 เมืองภายในปี 2568 และ 100 เมืองในปี 2573 

สัปดาห์ที่แล้ว บริษัทออโต้เอ็กซ์ (AutoX) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านระบบขับรถยนต์อัตโนมัติของจีน โดยมีบริษัทอาลีบาบากรุ๊ปให้เงินทุนสนับสนุนกล่าวว่า บริษัทได้ขยายโซนให้บริการโรโบแท็กซี่ของตนในเขตทางใต้ของเมืองเสิ่นเจิ้น เป็น 168 ตารางกิโลเมตร ซึ่งกลายเป็นเขตให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน

เครดิตภาพ : Reuters