นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า โครงการสมุยพลัส ซึ่งเริ่มดำเนินการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 15 ก.ค.นี้ เป็นพื้นที่ที่ 2 ถัดจากจังหวัดภูเก็ต ล่าสุด ททท. ได้ประสานกับภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในการวางแผนและดำเนินการดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน 10 ขั้นตอน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยคาดการณ์ว่าเมื่อผ่านไป 1 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. – 15 ส.ค.2564 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณ 1,000 คน สร้างรายได้ประมาณ 180 ล้านบาท 

ทั้งนี้ ททท. มีแผนการประชาสัมพันธ์ โดยได้เชิญสื่อมวลชน เซเลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ จากทั่วโลกเดินทางมาสัมผัส พร้อมทั้งทดสอบสินค้าทางการท่องเที่ยว แล้วถ่ายทอดไปยังผู้ชม ผู้ติดตาม แฟนเพจ รวมทั้ง เชิญนักธุรกิจจากบริษัทชั้นนำ เพื่อมาเจรจาธุรกิจหรือลงทุนในเกาะสมุย

ส่วนโครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ภาพรวมในช่วง 14 วัน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาทั้งหมด 5,473 คน ถือว่าเป็นจำนวนที่น่าพอใจ หากเทียบกับตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 6,062 คน โดยตอนนี้มีเที่ยวบินตรงเข้ามาวันละ 2-8 เที่ยวบิน และมีข่าวดี คือ ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ เครื่องบินของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ กำลังจะเปิดเที่ยวบินตรงเข้าภูเก็ต 2 เที่ยวบินต่อวัน ส่วนการจองห้องพักเข้ามาแล้ว 196,766 คืน  และมีการทยอยจองห้องพักตั้งแต่เดือน ก.ย.จนถึงต้นปีหน้า

ขณะที่ในด้านความปลอดภัย พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบบคัดกรองครั้งที่ 1 พบผู้ติดเชื้อ 3 คน และครั้งที่ 2 พบ 7 คน รวม 10 คน เมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวที่เข้ามา 5,473 คน คิดเป็นอัตราการติดเชื้อเพียง 0.002% จากจำนวนผู้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาทั้งหมด