เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพรถบรรทุกสิบล้อ และภาพร่องรอยการทิ้งน้ำ ที่ผู้โพสต์บอกว่าเป็นน้ำยางพารา พร้อมข้อความระบุว่า “แจ้งร้องเรียน รถบรรทุกยางพารา (ทะเบียน จ.เลย) แอบปล่อยทิ้งน้ำยาง ลงบนพื้นผิวจราจรและที่ว่างเปล่าข้างถนน ส่งกลิ่นเหม็นและสกปรกเลอะเทอะ มีสวิตช์ปิดเปิดจากบนรถ สามารถปล่อยน้ำเสียได้ทั้งขณะแล่นและจอด เมื่อฤดูช่วงฝนที่ผ่านมา มักจะพบร่องรอยและกลิ่นเหม็น บริเวณเนินที่จะขึ้นมา กม.6 ถนนเลี่ยงเมือง ขาล่อง คราวนี้พบเจอแบบจะจะ บริเวณที่ดินเปล่า ของนายทหารท่านหนึ่ง เสี่ยงตีนจอดรถลงไปเก็บหลักฐานมาให้ รีบออกรถไปอย่างเร็ว จะร้องเรียนหน่วยงานไหนได้บ้างแนะนำด้วยครับ หรือต้องแท็กท่านผู้ว่าฯ ครับเคยแจ้งไปช่องทางไลน์ แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ ไปตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2564 แล้ว ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น เหตุการณ์ปกติ หรือจะรอให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นก่อน หรือผมแจ้งผิดหน่วยงานครับ” ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่ถนนจุดดังกล่าว ซึ่งเป็นถนนเลี่ยงเมือง สาย 234 บ้านโตก-นางั่ว ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 14-16 พบว่า มีร่องรอยคราบติดอยู่กับไหล่ถนนเป็นช่วงๆ ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง และยังมีร่องรอยการปล่อยน้ำยางทิ้งใหม่ๆ อยู่ริมถนนอีกด้วย

นายเอก (นามสมมุติ) เปิดเผยว่า ตนปั่นจักรยานออกกำลังกายในเส้นทางดังกล่าวเป็นประจำ และได้สังเกตเห็นว่า ไหล่ถนนมีคราบเปื้อนและส่งกลิ่นเหม็น กระทั่งเมื่อวานขณะที่ตนกำลังปั่นจักรยานอยู่นั้น ได้มีรถบรรทุก 10 ล้อ ขับเข้ามาจอดที่ว่างข้างถนน ตนจึงเข้าไปสอบถาม แต่คนขับรถกลับไม่ตอบอะไร และขับรถออกไปทันที ตนสังเกตเห็นว่า มีร่องรอยการทิ้งน้ำเสียในบริเวณดังกล่าว จึงได้ถ่ายรูปไว้ และนำไปสอบถามคนที่รู้จักจึงทราบว่า เป็นน้ำยาสำหรับล้างยางพารา และเป็นสารพิษ ส่งกลิ่นเหม็น ตนจึงได้นำเรื่องราวไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการแก้ไข และจัดการกับรถบรรทุกที่นำน้ำยาล้างยางมาทิ้งดังกล่าว เพราะบางส่วนทิ้งตามไหล่ทาง ส่งกลิ่นเหม็น หากมีรถไปเหยียบก็จะลื่น และอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

นอกจากน้ำล้างยางพาราแล้ว ที่ถนนสายดังกล่าวยังมีคนมักง่ายนำขยะมาทิ้งเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจุดกลับรถที่สามารถจอดรถได้ ก็จะยิ่งมีปริมาณขยะเป็นจำนวนมาก หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ดำเนินการอะไร ก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เมื่อฝนตกน้ำก็จะไหลลงสู่พื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน.