กรณีพบการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ โดยผลการตรวจเชิงรุกเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา ภายในพื้นที่ซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ซึ่งเป็นย่านสถานบันเทิงและถนนคนเดินชื่อดังของจังหวัด ที่มีสถานประกอบการยามค่ำคืนเป็นจำนวนมาก ยืนยันผลแล้วว่า มีการตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอน จำนวน 11 คน นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ม.ค. นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายกู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์วีระพงษ์หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการแพร่ระบาดของโควิด ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ว่า ในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา จะพบว่าผู้ป่วยที่เป็นคนไทยโควิด ในพื้นที่ จากเดิมพบวันละประมาณ 30-40 คน จนปัจจุบัน มีผู้ป่วยมากกว่า 100 คนต่อวัน และล่าสุดวันนี้ตัวเลขประมาณ 150 คน ส่วนนักท่องเที่ยงต่างชาติขณะนี้จะบวกอยู่ประมาณวันละ 80 คน ซึ่งขณะนี้จะมีปัญหาในเรื่องของ hotel isolate ที่ไม่ง่ายเหมือนช่วงเดือน ก.ค. 64 ที่ผ่านมา เพราะต้องใช้ห้องเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยงเดินทางเข้ามามาก ซึ่งอยู่ในระหว่างการประสานงาน ส่วนผู้ป่วยโอมิครอนในพื้นที่ล่าสุดมีตัวเลข 167 คนแล้ว

ด้านแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวว่า คนติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในภูเก็ตมีอยู่ประมาณ 167 เคส ส่วนใหญ่ก็เจอในนักท่องเที่ยว ตอนนี้โอมิคอนอยู่ในภูเก็ต มียอดที่ยืนยันชัดเจน อยู่ที่ 136 บวก 31 ของเมื่อวานอีก 31 ที่รอผลยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์จากกรุงเทพฯ​ อีกครั้งหนึ่ง แต่ว่าส่วนมาก 99 เปอร์เซ็นต์ ก็ตีว่า 100 เปอร์เซ็นต์ ก็เป็นโอมิคอน ถ้ารวมๆ แล้วก็อยู่ประมาณ 167 เคส โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยังบอกอีกว่า ใน 167 เคส ก็จะมีคนไทยอยู่ประมาณ 16-17 เคส ส่วนมาตรการในการควบคุมการระบาดในพื้นที่นั้น อยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยจะยังไม่มีการปิดสถานบันเทิงในช่วงนี้ แต่จะใช้มาตรการในการควบคุมนักท่องเที่ยว เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

ด้านผู้ประกอบการในพื้นที่หาดป่าตอง บอกว่า หลังจากที่พบว่ามีการแพร่ระบาดของโควิด สายพันธุ์โอมิครอนในพื้นที่ โดยเฉพาะในบริเวณซอยบางลา ก็รู้สึกกังวลใจ เนื่องจากว่า เพิ่งจะได้นำเงินมาลงทุนเพื่อกลับมาเปิดร้านอีกครั้งในช่วงก่อนปีใหม่ที่ผ่านมา หากถูกสั่งให้ปิดร้านอีกครั้ง ก็คงจะได้รับความเสียหาย ไม่ควรปิดก่อน เพราะว่าเราเพิ่งจะลงทุน เพิ่งจะมีรายได้เดือนที่ผ่านมา ช่วงเดือนธันวา ถ้าปิดตอนนี้ เจ้าของธุรกิจก็น่าจะแย่กันหมด เพิ่งจะลงทุนกัน เปิดร้านเพิ่งเปิดได้หนึ่งเดือนแล้ว

ล่าสุดจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตว่า สำหรับยอดผู้ป่วยเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วย 149 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 784 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต มีผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้ว 20,214 ราย.