เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ศูนย์สาธารณสุข 56 (ทับเจริญ) เขตบึงกุ่ม  นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกทม. ตรวจเยี่ยมทีมปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุก Comprehensive Covid-19 Response Team (CCRT) เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุกในชุมชน โดยการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit โดยมี นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผอ.สำนักอนามัย นายนันทพงศ์ แก้วศรี ผอ.เขตบึงกุ่ม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักอนามัย สำนักงานเขตบึงกุ่ม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเยี่ยมและให้ข้อมูล

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับวันนี้กรุงเทพมหานคร ได้นำชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit ซึ่งได้รับมอบจากพันธมิตรภาคเอกชน นำมาใช้เป็นครั้งแรก เพื่อตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชน บริเวณศูนย์สาธารณสุข 56 (ทับเจริญ) เขตบึงกุ่ม โดยมีเป้าหมาย จำนวน 70 ราย รวมถึงบริการฉีดวัคซีนแก่ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ทั้งนี้ ทีม CCRT ได้กำหนดเป้าหมายในการลงพื้นที่ทั้ง 50 เขต เพื่อตรวจคัดกรองเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนให้ครอบคลุมและทั่วถึงมากที่สุด

น.ส.กรุณา ธูปเทียนหอม ผอ.เขตบางกอกใหญ่ มอบหมายน.ส.สุรีย์ พฤกษาประดับกุล หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ ,ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ และฝ่ายเทศกิจ ลงพื้นที่ร่วมดำเนินงาน Covid-19 Comprehensive Response Team (CCRT)  โดยสำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 33 วัดหงส์รัตนาราม ลงพื้นที่ดำเนินงานทีมเคลื่อนที่เร็วแบบเบ็ดเสร็จ (Covid-19 Comprehensive Response team : CCRT) ฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุ60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรค เพื่อลดป่วยรุนแรงและลดการเสียชีวิต  ในชุมชนวัดหงส์รัตนาราม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่

ขณะที่ นางเรณู ซื่อสัตย์ ผอ.เขตสวนหลวง ลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ติดเชื้อยืนยันโควิด-19 และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการพักรักษา และร่วมทำ Home Isolation หรือการแยกกักตัวที่บ้าน เนื่องจากอยู่ในกลุ่มอาการไม่รุนแรง (สีเขียว) รวมถึงให้คำแนะนำการดูแลตนเอง พร้อมมอบชุดเครื่องมืออุปกรณ์ดูแลตนเองสำหรับผู้กักตัว ซึ่งประกอบด้วยหน้ากากอนามัย และยาเวชภัณฑ์ที่จำเป็น รวมไปถึง สิ่งของอุปโภคบริโภคต่างๆ โดยจะมีการประสานงานระหว่างสำนักงานเขต ประธานชุมชน และศูนย์สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อติดตามอาการและให้ความช่วยเหลือต่อไป

ส่วน นายอนุชิต พิพิธกุล ผอ.เขตห้วยขวาง พร้อมคณะผู้บริหารเขต  รับมอบอาหารปรุงสำเร็จ ขนม และน้ำดื่ม จากภาคเอกชน ซึ่งนำมามอบให้เพื่อให้เขตนำไปแจกจ่ายให้ชุมชนรุ่งเรืองตอนปลาย  ชุมชนประชาอุทิศ ชุมชนหลังโรงเรียนไทยญี่ปุ่น มูลนิธิบ้านพระพร ชุมชนบึงพระราม9  ชุมชนบึงพระราม9พัฒนา  และแรงงานผู้กักตัวบริเวณแคมป์งานก่อสร้าง ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์และสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 

ด้านนายรัตนมงคล เลิศทวีวิทย์ ตัวแทนกลุ่มกรุงเทพไม่ทิ้งกัน พร้อมด้วยนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ ผู้บริหารTNP CAR ,กลุ่ม EVERGREEN และข้าราชการตำรวจสน.ดินแดง ลงพื้นที่ลงพื้นที่ทำกิจกรรมนำถุงยังชีพประกอบด้วย ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม และของใช้จำเป็น กว่า 200 ชุด แจกจ่ายให้ประชาชนชาวแฟลตดินแดงและชุมชนใกล้เคียงรวม 4 ชุมชน ประกอบด้วบ ชุมชน ซอย แม่เนี้ยว,ชุมชน หลังโรงเรียนสุรศักดิมนตรี, ชุมชน เคหะดินแดง,ชุมชน เพิ่มสิน และแฟลต หลังสนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดงเพื่อบรรเทาความร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ จะระดมจิตอาสาทำกิจกรรมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในพื้นที่ด้วย