เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปพร้อม ข้อความระบุว่า ตำรวจปฏิบัติเหมือนเรากระทำผิด!!!ใดใดก็ตามน้าชอบซาวด์เพลงในคลิป (คิดว่าร้านเปิดฟังอยู่)  เสียงพี่ก็อต จักรพันธ์ ร้อง”.ที่รักนะรักเพราะเทพเสริมส่ง”  มันโครตเซอร์เรียล ซึ่งหลังจากที่ได้มีการโพสต์ข้อความและคลิปดังกล่าวออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์แชร์คลิปวิดีโอดังกล่าวไปเป็นจำนวนมาก  

สำหรับคลิปวิดีโอดังกล่าว เป็นภาพขณะเจ้าที่ตำรวจเข้ามาพูดคุย เพื่อขอความร่วมมือกับผู้ขายอาหารในตลาดแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงขอความร่วมมือร้านอาหาร จัดสรรเวลาในการเปิดให้บริการ เพื่อให้ลูกค้าสามารถวางแผนการซื้ออาหารได้ ซึ่งหากทางร้านยังให้บริการโดยไม่บอกเวลาปิดที่ชัดเจน ลูกค้าก็ยังจะทยอยซื้ออาหารกันเรื่อยๆ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามมาตรการป้องการโควิดได้

ขณะเดียวกัน ผู้ขายอาหาร ก็ได้ตอบกลับด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ว่า บางกรณีไม่สามารถวางแผนได้ อย่างการเลิกงานของพนักงานโรงงานยังเป็นเวลาปกติ ซึ่งในส่วนนี้ภาครัฐมีแผนอย่างไรในการรองรับ มีแต่ขอ แล้วประชาชนขออะไรได้บ้าง โดยระหว่างนั้นทางตำรวจพยายามที่จะพูดแทรก แต่ทางแม่ค้าได้พูดเสียงดังขึ้นว่า

“หยุด ฟังพี่พูด”“พวกเรามีเงินเดือน พวกเรามีข้าวกิน แต่ประชาชนเนี่ย หิวข้าวเนี่ย ทำยังไง?”“ ีแต่การบังคับ มีแต่การประกาศ แต่มีราชการอะไรบ้าง ที่ช่วยเหลือประชาชน ไม่มีอะไรเลยสำหรับราชการ มีแต่การบังคับ มันคือการขอความร่วมมือที่ไม่มีเยียวยาใดๆทั้งสิ้น …แต่พวกเราเนี่ย ค่าเช่าเหมือนเดิม ภาษีเก็บเหมือนเดิม ทุกอย่างเก็บเหมือนเดิมหมด ทำไมพอจังหวัดสั่งมา คุณรับคำสั่งทันที แต่ทำไมพอประชาชนพูดขึ้นไป คุณไม่ไปบอกผู้บังคับบัญชาคุณมั่ง ไม่ไปบอกหัวหน้าคุณมั่ง ไม่ไปบอกผู้ว่าบ้าง เพราะเค้ายอมกันทั้งตลาดไงมันถึงเป็นยังงี้ แต่มันมีประชาชนอย่างฉันนี่ไงที่ไม่ยอม เข้าใจไหม มันมีประชาชนอย่างฉันเนี่ย ที่ไม่ยอม ไม่ยอมในอำนาจรัฐ ไม่ยอมในความไม่ถูกต้อง คุณรู้ไหม นี่คือการต่อสู้ของประชาชน คือมันสู้ได้แค่นี้ไง คือมันสู้ได้แค่นี้ไง ถ้ามีปืนล่ะ ยิงตายไปแล้ว จะบอกให้ ถ้ามีปืนอย่างถูกต้องเหมือนพวกคุณ พูดจริงๆ พวกคุณไม่ได้มายืนด่าพวกฉันแบบนี้หรอก”

สำหรับจังหวัดอยุธยา ผู้ว่าฯอยุธยา ออกประกาศ ขอความร่วมมือประชาชนไม่ออกออกนอกเคหะสถาน ตั้งแต่เวลา 3 ทุ่ม-ตี 4 ห้างสรรพสินค้า-ร้านสะดวกซื้อ เปิดได้ถึง 2 ทุ่ม ตามมาตรการป้องกันโควิดของรัฐบาล มีผลตั้งแต่วันที่ 13-25 ก.ค.นี้

ชมคลิป