เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 ม.ค. 65 ณ บ้านพัก จ.นนทบุรี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ให้การรับรอง นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โดยมี นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย นายไพศาล พืชมงคล เลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน น.ส.สตีจิตร ไตรพิบูลย์สุข รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และคณะผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมให้การรับรอง

นายสุชาติ กล่าวชื่นชมเอกอัครราชทูตฯ ที่เพิ่งจะมารับตำแหน่งในประเทศไทยได้เพียง 5 เดือน แต่ได้เข้าพบปะบุคคลสำคัญของไทยหลายคน ก่อให้เกิดความร่วมมือเพิ่มขึ้นระหว่างกันในหลายด้าน พร้อมขอบคุณที่จีนบริจาควัคซีนให้ไทยถึง 3.3 ล้านโด๊ส โดยได้บริจาควัคซีนลอตล่าสุดเมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้จะผลักดันให้รถไฟความเร็วสูงของไทยเชื่อมต่อกับรถไฟลาว – จีนในอนาคตอันใกล้ เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่ายพร้อมหารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมืองไทยกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เป็นไปด้วยดี

ด้าน นายหาน จื้อเฉียง กล่าวถึงมูลค่าการค้าระหว่างจีน – ไทย ที่เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และด้วยสาเหตุดังกล่าวทำให้การแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างทั้งสองประเทศต้องหยุดชะงักไป อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายอยู่ในระหว่างการหารือเพื่อกำหนดมาตรการต่าง ๆ ในการป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อที่ประชาชนของทั้งสองประเทศจะได้เดินทางไปมาหาสู่กันได้เช่นเดิม รวมถึงนักศึกษาไทยจะได้กลับไปศึกษาต่อในจีนเป็นกลุ่มแรกในเร็วๆนี้.