ที่โรงเรียนเทศบาลบ้านท่าตะเภา อ.เมือง จ.ชุมพร นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์การทางเลือก พร้อมด้วย นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายแพทย์นราพงศ์ ธีรอัครวิภาส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจเครือข่ายแพทย์ แผนไทยจังหวัดชุมพร ในการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ของแพทย์แผนไทยในจังหวัดชุมพร เพื่อนำองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย ให้ความรู้กับประชาชนที่มีกลุ่มเสี่ยงและประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 Syndrome พร้อมเยี่ยมชมบูธนิทรรศการองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านที่ใช้ดูแล ฟื้นฟูสุขภาพ สำหรับประชาชน หรือนักท่องเที่ยวของจังหวัดชุมพร

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกล่าวว่า การออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ เพื่อให้องค์ความรู้เรื่องการดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย จ.ชุมพร ในครั้งนี้ ถือเป็นแห่งแรกของภาคใต้ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้นำยาสมุนไพรที่ใช้ดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ส่วนใหญ่ผู้ป่วยในระยะนี้จะมีไข้ ตัวร้อน อ่อนล้า อ่อนเพลีย ปวดตามข้อหรือกล้ามเนื้อ อารมณ์เปลี่ยนแปลง มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ วิตก เป็นต้น

ทางด้าน นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรกล่าวว่า ชุมพรเป็นประตูด่านแรก ที่จะเข้าสู่ภาคใต้มีความร่มรื่นอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เหมาะแก่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพร ในขณะที่ต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ความเชื่อมั่นในความปลอดภัยในสถานการณ์โควิด-19 ก็มีความสำคัญ จังหวัดชุมพร มีมาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดชุมพร ขณะนี้ทางจังหวัดชุมพร ได้ดำเนินการมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้ดำเนินการมาตรการเร่งด่วนใน 2 เรื่องทันที คือ มาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ให้ทัน ต่อสถานการณ์ในพื้นที่ โดยเน้นที่มาตรการความปลอดภัยในองค์กรของตนเอง ครอบครัวบ้านเรือนของตนเองเป็นหลัก โดยใช้สุขบัญญัติ 10 ประการต้านภัยโควิด-19 หรือ ที่เรียกว่าการป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาล รวมถึงการให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เดินหน้าต่อในการดูแล เฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่ของตนเอง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงให้ อสม.แนะนำให้ประชาชนสามารถตรวจคัดกรองหาโควิด-19 เบื้องต้นโดยวิธ ATK อย่างต่อเนื่องเมื่อมีอาการและประวัติเสี่ยง

ด้านนายแพทย์นราพงศ์ ธีรอัครวิภาส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดชุมพรส่งเสริมการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพร โดยการใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และสารสกัดฟ้าทะลายโจร ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีการไม่รุนแรงมาโดยตลอด และ มีแพทย์แผนไทยปฏิบัติงานอยู่ในทุกโรงพยาบาลของจังหวัดชุมพร รวมถึงในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และล่าสุดทางจังหวัดชุมพรมีการขับเคลื่อนงานอย่างต่อเนื่อง มีนโยบายบูรณาการในการใช้องค์ความรู้การแพทย์แผนไทยเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาในสภาวะวิกฤตของการระบาดโควิด-19 พร้อมทั้งพัฒนาระบบถ่ายทอดองค์ความรู้ ติดตามและประเมินผล ในการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 และประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อโควิด-19 (Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19) ณ ชุมชน และ โรงพยาบาลสนาม เพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงการดูแลเชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการเตรียมความพร้อมดำเนินการในเรื่อง การจัดทำแนวทางเวชปฏิบัติเวชกรรมไทย การใช้ยาสมุนไพร ให้กับหน่วยบริการสาธารณสุขของจังหวัดชุมพร ตามแนวทางของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ต่อไป

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์การทางเลือกกล่าวในตอนท้ายว่า กรมการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านการแพทย์แผนไทยจังหวัดชุมพร ในครั้งนี้ จะเป็นการรวมพลังของแพทย์ แผนไทยที่เป็นต้นแบบ ในการให้ความรู้ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ให้กับประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ที่มีคุณภาพมาตรฐานและ มีความปลอดภัยทางด้านสุขภาพได้อีกทางหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญเมื่อมีการส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพของประชาชนให้มีสุขภาพแข็งแรงด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยแล้ว ยังก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์สมุนไพร และสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่จะเดินทางเข้ามาซึ่งจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดชุมพรและจังหวัดใกล้เคียงได้ต่อไป