@@…ยังคงมีหลากหลายเรื่องในแวดวงกองทัพ มานำเสนออย่างต่อเนื่อง ครับ!! เริ่มจาก พล.อ.จิรเดช กมลเพ็ชร ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก / ผอ.สำนักงานประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และความมั่นคงกองทัพบก (สปร.ทบ.) นำคณะลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และงานตามนโยบายสั่งการของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ในระหว่างวันที่ 9-12 ก.พ.65 ไล่ตั้งแต่ ที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี รับฟังสรุปข้อมูลผลการดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และ “โครงการทหารพันธุ์ดี” ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และกองพลทหารราบที่ 15

@@…โดยมี พล.ท.ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 / รอง ผอ.รมน.ภ.4สน., พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.พล.ร.15 / ผอ.ศปพร., พ.อ.นิติ ติณสูลานนท์ รองเลขาฯ กอ.รมน.ภ.4สน., หัวหน้าคณะทำงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ คณะที่ 1-4 พร้อมด้วยส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ จากนั้น พล.อ.จิรเดช ยังได้เดินทางต่อไปยังโครงการทหารพันธุ์ดี กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 152 ค่ายพระยาเดชานุชิต และโครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วังพญา-ท่าธง ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา ด้าน พล.อ.คำรณ เครือวิชฌยาจารย์ จเรทหารทั่วไป และคณะได้เข้าตรวจสอบการปฏิบัติราชการกองทัพเรือ ในบทบาทหน้าที่พิทักษ์รักษาเอกราชและความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรจากภัยคุกคามทั้งภายนอกและภายใน ในส่วนของกองเรือยุทธการ ณ กองบัญชาการกองเรือยุทธการ โดยมี พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการ ให้การต้อนรับ มีการบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจของหน่วย และการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในห้วงเวลาที่ผ่านมา รวมทั้งปัญหาข้อขัดข้องและข้อเสนอแนะต่างๆ ก่อนที่จะนำเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของ กองเรือฟริเกตที่ 1 และ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ!!

@@…ขณะที่ กองทัพบก ยังคงเดินหน้าเสริมสร้างทักษะด้านการทหารให้กำลังพลสู่มาตรฐานสากล โดยเฉพาะการฝึกผสมกับกองทัพมิตรประเทศ โดยในช่วงเดือน ก.พ.- มี.ค. 65 เข้าร่วมการฝึกผสมรหัส “Hanuman Guardian 2022” กับ กองพลน้อยส่งทางอากาศที่ 4 กองพลทหารราบที่ 25 กองกำลังทางบกสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก ระหว่างวันที่ 11-23 ก.พ. 65 กองทัพบกได้ส่งกำลังพล “กองร้อยส่งกำลังทางอากาศ” จำนวน 120 นาย เข้าร่วมการ ฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ ณ Joint Base Lewis-McChord (JBLM) สหรัฐอเมริกา เป็นการสนธิกำลังจากหลายหน่วย ได้แก่ กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์, หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ, ศูนย์การทหารราบ และ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เดินทางออกจากประเทศไทย วันที่ 11 ก.พ. ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ

@@…ทั้งนี้สหรัฐให้การสนับสนุนการเคลื่อนย้ายกำลังพลและสิ่งอุปกรณ์ในการฝึก ตามกรอบความร่วมมือระหว่างกองทัพบกและกองทัพบกสหรัฐ การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดในขณะอยู่ที่สหรัฐอย่างเคร่งครัด โดยดำเนินการฝึกด้วยระบบปิด และใช้มาตรการกักตัวในการฝึกทางทหาร สำหรับกำหนดการฝึกได้แก่ การฝึกปรับพื้นฐาน ณ JBLM รัฐวอชิงตัน ระหว่าง 11-23 ก.พ. 65, จากนั้นจะมาฝึกแลกเปลี่ยนในพื้นที่ควบคุม ณ ศูนย์การทหารราบ และการฝึกภาคสนามในพื้นที่ จ.ลพบุรี ในห้วง 25 ก.พ.-8 มี.ค. 65

@@…ขี่ม้าเข้าถิ่นราชนาวีตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเจอกระหน่ำสารพัดเรื่อง ตั้งแต่ข่าว “น.อ.เมากร่าง” ตามมาด้วย “พ.จ.อ.เมาป่วน” สนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา และยังมี “น.ต.แอบถ่าย” กลายเป็นข่าวฮือฮา ล่าสุดเรื่องราว มหากาพย์ โรงโม่หิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กำลังเดินทางมาถึงจุดเข้มข้น!! จะว่าเป็นการบันทึกอีกหน้าประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือก็ว่าได้ หลังเรื่องถูกร้องไปยัง  กรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร กระทั่ง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบและเปิดโอกาสให้ กองทัพเรือ หอบหลักฐานไปชี้แจง จน สตง.สรุปผลออกมาว่า มีข้อบกพร่องเนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี หรือแบบแผนการปฏิบัติราชการ!! อีกทั้งยังมีข้อเสนอแนะคือ พิจารณายกเลิกและยุติการประกอบกิจการหินฯ เพราะเป็นการดำเนินธุรกิจเชิงแข่งขันกับเอกชนซึ่งต้องห้าม ส่วนความเสียหาย รวมถึงค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูพื้นที่จากการทำเหมืองแร่และปรับสภาพแวดล้อมในเขตสัมปทานบัตรให้คงเดิม ภายหลังจากยกเลิกและยุติการประกอบกิจการหิน ให้ใช้จ่ายจากเงินกองทุนสวัสดิการภายใน ทร.เรียกว่างานเข้าแบบเต็ม ๆ ตั้งแต่ต้นปี 65 ต้องจับตาดู บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย (ตท.20/นรร.77) ผบ.ทร. จะนำพาฝ่ามรสุมลูกใหญ่นี้อย่างไร? ผู้พันบานเย็น ได้ยินแว่ว ๆ มาว่า ปัญหาไม่ได้จบแค่ยุติกิจการเหมืองเท่านั้น ต้องเฝ้าดูกันยาว ๆ จะมี อาฟเตอร์ช็อก ติดตามมาหรือไม่?

@@…วกกลับเข้ามาดูกิจกรรมเคลื่อนไหวประจำสัปดาห์ พล.ร.ต.อรรถพล เพชรฉาย (ตท.22/นรร.79) เจ้ากรมสวัสดิการทหารเรือ จัดกิจกรรม นำสินค้าเกษตรจากศูนย์เกษตรกรรมแต่และแห่งของกรมสวัสดิการทหารเรือ มาจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรสัญจรให้กำลังพลและครอบครัว บริเวณอาคารที่พักอาศัยส่วนกลาง ข้าราชการกองทัพเรือฯ ซอยวัดโยธินประดิษฐ์ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร!! ด้าน พล.ร.ต.อนุวัต ดาผิวดี (ตท.25/นรร.82) เลขานุการกองทัพเรือ พร้อมด้วย น.อ.รัฐศักดิ์ รักชื่น, น.อ.วสันต์ ไตรจิต รองเลขาฯ พร้อมข้าราชการร่วมกันบวงสรวงสักการะ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพระราชวังเดิม เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันคล้าย วันสถาปนาสำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ เข้าสู่ปีที่ 68 ขณะที่ พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ (ตท.27/นรร.84) ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เดินทางข้ามไปเกาะกูด จ.ตราด ตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญ กำลังพล ที่ปฏิบัติราชการที่หน่วยปฏิบัติการเกาะกูด และหน่วยตรวจการณ์เรดาร์พื้นน้ำ สนับสนุนหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 182 ที่เฝ้าตรวจการณ์ทางทะเล!!

@@…ด้านทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.ต.ธรรมรงค์เดช เจริญสุข รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. นำคณะจัดกิจกรรมช่วยเหลือประชาชน ณ รร.บ้านห้วยส้มป่อย ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.ชียงใหม่ มอบเงิน ทุนการศึกษา และสิ่งของ อาทิ ถุงยังชีพ ผ้าห่มกันหนาวให้นักเรียนและชาวบ้าน!! พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นหัวหน้าคณะ นำผู้เข้ารับการฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพอากาศ (พสบ.ทอ.) รุ่นที่ 16 เข้าศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนการบิน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โดยมี พล.อ.ต.เสกสรร คันธา ผบ.โรงเรียนการบิน ให้การต้อนรับและพาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การฝึกบินจำลอง การจัดตั้งแสดงอากาศยาน การสาธิตการฝึกยังชีพในป่า และการทดสอบกระโดดหอสูง 34 ฟุต!! ส่วน พล.อ.ต.สมพร แต้พานิช ผอ.สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือน ทอ.เป็นประธานการประชุมเตรียมการสำรวจหน่วยมิตรประชา จ.ระนอง พร้อมผู้แทนจากหน่วยเกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมยุทธการทหารอากาศ, กรมข่าวทหารอากาศ, กรมส่งกำลังบำรุงทหารอากาศ, สำนักงานประสานภารกิจด้านความมั่นคงกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรกองทัพอากาศ และ กองบิน 7 เข้าร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบ Zoom ออนไลน์!!.

ติดตามผล…พล.อ.จิรเดช กมลเพ็ชร ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก/ผอ.สปร.ทบ. นำคณะลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและ “โครงการทหารพันธุ์ดี” ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และกองพลทหารราบที่ 15

เยี่ยมชม… พล.อ.คำรณ เครือวิชฌยาจารย์ จเรทหารทั่วไป และคณะได้เข้าตรวจสอบการปฏิบัติราชการกองทัพเรือ ในบทบาทหน้าที่พิทักษ์รักษาเอกราชและความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร จากภัยคุกคามทั้งภายนอกและภายใน ในส่วนของกองเรือยุทธการ ณ กองบัญชาการกองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ตรวจเยี่ยม….พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง นำคณะเดินทางข้ามไปเกาะกูด จ.ตราด ตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญ กำลังพลที่ปฏิบัติราชการที่หน่วยปฎิบัติการเกาะกูด (นปก.) และหน่วยตรวจการณ์เรดาร์พื้นน้ำ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 182 ที่เฝ้าตรวจการณ์ทางทะเล สนับสนุนให้กับกำลังทางเรือของทัพเรือภาคที่ 1

บวงสรวง… พล.ร.ต.อนุวัต ดาผิวดี เลขานุการ กองทัพเรือ พร้อมด้วย น.อ.รัฐศักดิ์ รักชื่น, น.อ.วสันต์ ไตรจิต รองเลขาฯ และข้าราชการร่วมกันบวงสรวงสักการะ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพระราชวังเดิม เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องใน วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ เข้าสู่ปีที่ 68

ปิดอบรม… พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การผลิตสื่อมัลติมีเดีย ณ​ ห้องสักกเทวราช​ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ  ซึ่งการจัดการอบรมครั้งนี้ได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ตามแนวทางที่โครงการศึกษาของ​ ทอ.กำหนด