โดยมีการศึกษา วิจัย พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เหมาะสม เพิ่มพูนความรู้ และทักษะการปฏิบัติงานแก่บุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทางที่มีคุณภาพตลอดจนให้บริการทางการแพทย์เฉพาะด้านหรือในระดับที่มีความยุ่งยาก ซับซ้อนอย่างได้มาตรฐาน

พญ.หญิงภัทรา อังสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ ระบุว่า  กลุ่มผู้รับบริการบำบัด หลักๆ คือ ผู้ป่วยพิการที่มีพยาธิสภาพทางสมอง ซึ่งความบกพร่องที่พบหลังเกิดพยาธิสภาพ ได้แก่ ด้านร่างกาย และการเคลื่อนไหว  ด้านการรับรู้และความคิดความเข้าใจ ด้านการสื่อสาร ด้านการกลืนอาหาร การขับถ่าย ด้านพฤติกรรม และอารมณ์ ล้วนส่งผลต่อความยากลำบากหรือมีข้อจำกัดในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิต ซึ่งหากความบกพร่องดังกล่าวไม่ได้รับการบำบัดฟื้นฟู   อย่างถูกต้อง อาจส่งผลต่อผู้ป่วยพิการให้กลายเป็นภาระต่อครอบครัว และสังคมในระยะยาว

ทั้งนี้ ความสามารถด้านการรับรู้และความคิด ความเข้าใจ (perception & cognition)  เป็นความสามารถของบุคคลในการรับจัดการบูรณาการข้อมูลใหม่ รวมทั้งความรู้เก่า และแสดงออกมาในรูปแบบของความรู้ ความเข้าใจ การแสดงออกทางภาษา การเคลื่อนไหวอย่างมีเป้าหมาย การแก้ปัญหา ความจำ การคิดอย่างมีเหตุผล และการจัดลำดับขั้นตอนในการทำกิจกรรม ทำให้บุคคลนั้นเกิดการเรียนรู้สามารถติดต่อสื่อสาร และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

“ความบกพร่องด้านการรับรู้และความคิดความเข้าใจเป็นส่วนที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นฟูความสามารถพื้นฐานในการทำกิจกรรมของบุคคลในด้านต่าง ๆ และส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตของบุคคล”

ดังนั้น จึงจัดตั้ง คลินิกฟื้นฟูด้านการรับรู้และความคิดความเข้าใจ (Perceptual and cognitive rehabilitation clinic) โดยเป็นการผสมผสานรูปแบบการฟื้นฟูแบบดั้งเดิมร่วมกับการฟื้นฟูด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ให้บริการตรวจประเมินและฟื้นฟูแบบเดี่ยวโดยนักกิจกรรมบำบัดผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมเฉพาะทางด้านการฟื้นฟูการรับรู้และความคิดความเข้าใจ รวมถึงการผลิตสื่อให้ความรู้ ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิผลของการฟื้นฟูและยังเป็นการพัฒนารูปแบบบริการ (Model development) เพื่อเป็นต้นแบบบริการและเผยแพร่แก่หน่วยงานอื่น ทั้งภายใน และภายนอกกรมการแพทย์

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับวิธีการ และนวัตกรรมต่างๆ เพื่อช่วยเหลือคนไข้ และส่งต่อความรู้ต่างๆ มากมาย ให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขจำนวนมาก อาทิ  คู่มือการฝึกการรับรู้ทางสายตา ในผู้ที่มีความบกพร่องด้านการรับรู้และความคิด ความเข้าใจ การพัฒนาชุดฝึกการรับรู้และความคิดความเข้าใจ สำหรับผู้ที่มีพยาธิสภาพที่สมอง  ผลของการฝึกด้านความคิดความเข้าใจและการรับรู้ในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง การศึกษาผลของแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์แท็บเล็ตสำหรับฝึกทักษะด้านความคิดความเข้าใจในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ผลของโปรแกรมฝึกทักษะด้านความจำสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง  โปรแกรมการฝึกที่ช่วยเพิ่มความสามารถ ในการทำกิจวัตรประจำวัน ในผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม ฯลฯ 

จะเห็นว่า การดำเนินการข้างต้น ทั้งด้านบริการ วิชาการและวิจัยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างเสริมองค์ความรู้ และทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับการฟื้นฟูด้านการรับรู้และความคิดความเข้าใจแก่บุคลากรสาธารณสุขในสถานพยาบาลระดับต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ให้สามารถคัดกรอง ประเมินและให้การฟื้นฟูเบื้องต้นได้อย่างเหมาะสม เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการฟื้นฟูด้านการรับรู้และความคิดความเข้าใจ อันจะส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิต ของผู้รับบริการและครอบครัวในภาพรวม

นอกจากนี้ยังตอบสนองยุทธศาสตร์กรมการแพทย์ ในการพัฒนาบุคลากร ด้านสุขภาพให้มีความเชี่ยวชาญ ตลอดจนพัฒนาสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ สู่การเป็น Centers of Excellent (COE) ด้านการฟื้นฟูการรับรู้และความคิดความเข้าใจต่อไป.