เมื่อวันที่ 10 พ.ค. พ.ต.อ.สมชาย ทิวงษา ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรแปลงยาว  ได้รับแจ้งพบศพลอยกลางสระ หมู่ที่ 9 ต.หัวสำโรง อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นสระภายในสวนของผู้ตายเอง เมื่อไปถึงพบชาวบ้าน และญาติผู้เสียชีวิตริมสระน้ำ ภายในสระ พบชายสูงอายุลอยอยู่กลางสระน้ำ จึงให้อาสาสมัครกู้ภัยพนม จุดแปลงยาว นำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นจากสระน้ำขนาดประมาณ 1 ไร่เศษ ลึก 10 เมตร

จากการตรวจสอบพบว่าผู้เสียชีวิต สวมเสื้อลายสก๊อต กางเกงขายาวสีดำ มืออยู่ในท่าพนมมือ มัดเชือกโยงไปที่ขาทั้งสองข้าง ขณะที่ปากผู้เสียชีวิตคาบสร้อยพระ ไม่พบร่องรอยการต่อสู้หรือบาดแผลใดๆ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรายละเอียดและหลักฐานไว้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบ

ด้านนางเรียม งามสง่า เป็นภรรยาของผู้เสียชีวิต ให้การว่า สามีตนเองคือ นายประทุม งามสง่า อายุ 56 ปี ได้หายออกจากบ้านตั้งแต่เย็นวาน (9 พ.ค.) ก็พยายามตามหาแต่ไม่พบ แต่ก็คิดว่าสามีน่าจะมาอยู่ที่กระต๊อบในสวนท้ายบ้าน สามีตนเองเป็นคนชอบปลูกผัก เลี้ยงปลา ระยะหลังสามีมีโรคประจำตัวรุมเร้า ความดันหัวใจในวัยสูงอายุ แต่ก็จะยิ้มไม่แสดงอาการ กลัวเมียแล้วลูกจะทุกข์ใจ กระทั่งเพื่อนบ้านมาบอกว่าพบสามีตัวเองลอยอยู่กลางสระ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะได้นำร่างส่งตรวจนิติวิทยาศาสตร์ ที่โรงพยาบาลตำรวจ ถึงแม้ภรรยา, ลูก และญาติไม่ติดใจในสาเหตุการตาย เพราะเข้าใจดีว่า ผู้ตายป่วยด้วยโรครุมเร้า