เรียกได้ว่าทำเอาชาวเน็ตที่เป็นคุณแม่เห็นแล้วถึงกับกุมขมับ และพากันวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ ภายหลังแฟนเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์กำหนดการแต่งกายของนักเรียนระดับชั้นปฐมวัยของโรงเรียนแห่งหนึ่ง

โดยชุดนักเรียนแต่ละชุดมีการระบุรูปแบบแตกต่างกันออกไปตามวันที่เด็กนักเรียนมาโรงเรียนโดยในหนึ่งสัปดาห์ นักเรียนต้องแต่งทั้ง ชุดนักเรียน ชุดพละ ชุดทหาร และชุดอาเซียน โดยทางเพจ ได้ระบุแคปชั่นประกอบว่า “ชุดเยอะมาก ผู้ปกครองไหวมั้ยครับเนี่ย”

ซึ่งหลังจากที่ได้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายณรงค์ มุกดาแสงสว่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี เปิดเผยว่า กิจกรรมที่ให้เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ใส่ชุดลายพรางทหาร ทำกิจกรรมนั้น เป็นกิจกรรม ‘กองพันอารักขาแผ่นดิน’ ซึ่งทางครูผู้สอนได้ปรึกษาหารือร่วมกับผู้ปกครอง และตกลงจัดกิจกรรมดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งหวังให้เด็กนักเรียนเกิดความรักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และฝึกความมีระเบียบวินัยให้กับเด็ก รวมถึงให้เด็กนักเรียนได้รู้จักทำกิจกรรมร่วมกัน

นายณรงค์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรม ‘กองพันอารักขาแผ่นดิน’ จะจัดขึ้นทุกวันพฤหัสบดี ส่วนชุดลายพรางทหารที่นักเรียนใส่นั้น ทางโรงเรียนก็ไม่ได้เป็นคนนำมาจำหน่ายเอง แต่จะให้ผู้ประกอบการร้านเสื้อผ้าที่มีศักยภาพในการตัดชุดลายพรางทหารของเด็ก เป็นผู้จัดทำ และทางโรงเรียนจะไม่มีการเรียกเก็บค่านายหน้าใดๆ

ในส่วนของผู้ปกครอง ก่อนเริ่มกิจกรรม ทางโรงเรียนได้มีการเรียกประชุม พร้อมจัดทำแบบสำรวจความต้องการ ว่าผู้ปกครองต้องการให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมในรูปแบบใด โดยผู้ปกครองสามารถเลือกได้ว่าจะให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมโดยการสั่งซื้อชุดลายพรางทหารตามปกติ หรือจะเลือกเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่ใส่ชุดลายพรางทหารก็ได้ หรือหากจะนำชุดลายพรางของเก่าที่ได้รับมาจากรุ่นพี่มาให้นักเรียนใส่ก็สามารถทำได้ ทางโรงเรียนไม่บังคับแต่อย่างใด

วิจารณ์สนั่น! รร.ดังกำหนดแต่งชุดนร.ประจำวัน 5วัน4ชุด-มีใส่ชุดทหารด้วย

อย่างไรก็ตาม เสียงวิจารณ์ที่เกิดขึ้นทางโรงเรียนได้รับทราบแล้ว โดยในวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ซึ่งเป็นวันเปิดภาคเรียนวันแรก โรงเรียนเตรียมที่จะเชิญผู้ปกครองของเด็กนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล 3 ซึ่งเป็นกลุ่มที่จะต้องทำกิจกรรม ‘กองพันอารักขาแผ่นดิน’ มาร่วมประชุมหารือ ถึงความเหมาะสมของการจัดกิจกรรมดังกล่าว

“หากพ่อแม่ ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า ไม่อยากจะให้จัดกิจกรรมนี้ ทางโรงเรียนก็จะได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสมตามความต้องการของผู้ปกครอง แต่หากพ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ เห็นว่ากิจกรรมนี้เป็นสิ่งที่ดีและอยากให้มีต่อไป ทางโรงเรียนก็คงจะดำเนินการจัดกิจกรรมนี้ต่อไป พร้อมทั้งจัดทำแบบสอบถามความสมัครใจเกี่ยวกับการซื้อชุดลายพรางทหารให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กได้เลือกตามความสมัครใจด้วย ซึ่งทางโรงเรียนขอยืนยันว่า จะรับฟังความคิดเห็นของพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นหลักในการจะตัดสินใจใดๆต่อไป”

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับพ่อแม่ ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนในโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี ที่พาบุตรหลานมาซื้อหนังสือก่อนเปิดภาคเรียน โดยนางสุทธิชา คงมา อายุ 50 ปี ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนรายหนึ่งกล่าวว่า โดยส่วนตัวชอบการที่จะให้บุตรหลานได้เปลี่ยนชุดแต่งกายหลายๆ แบบ มาโรงเรียน เพราะไม่น่าเบื่อ และทำให้เด็กได้ลองแต่งกายด้วยชุดใหม่ๆไม่จำเจ

ในส่วนของชุดลายพรางทหารนั้น โรงเรียนก็ให้พ่อแม่ผู้ปกครองสั่งซื้อในราคาประมาณ 300 บาทเท่านั้น และก็ใส่เพียงแค่ในระดับชั้นอนุบาล 3 ไม่ได้ให้ใส่ทุกปี ซึ่งมองว่าไม่ได้เป็นภาระอะไรมากมาย เพราะการใส่ชุดที่มีหลากหลายแบบ ก็ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองซื้อเครื่องแบบชุดนักเรียนน้อยลงไปด้วย แทนที่จะต้องซื้อเครื่องแบบนักเรียนถึง 5 ชุด ก็เหลือเพียงแค่ 2 ชุดเท่านั้น โดยตนเองมีลูกสองคนที่เรียนที่นี่ ก็เคยผ่านการซื้อชุดลายพรางทหารมาแล้วและไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว