เมื่อวันที่ 13 พ.ค. พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ณัฏฐ์ โหม่งพุฒ ผกก.สส.ภ.จว.ขอนแก่น นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นติดตามกลุ่มนักเล่นพนันที่ลักลอบเล่นในพื้น​ จ.ขอนแก่น เนื่องจากมีสายรายงานว่า มีการลักลอบเล่นบ่อนวิ่งกันเป็นประจำ โดยจะมีการหมุนเวียนไปเล่นตามสถานที่ต่างๆ ไม่ซ้ำกัน ล่าสุดสืบทราบว่ามีการเล่นในพื้นที่ ต.โนนสะอาด อ.ชุมแพ ก่อนประสาน พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ชุมแพ ร่วมวางแผนเข้าจับกุมโดยใช้โดรนบินสำรวจเป้าหมายก่อนที่จะให้ตำรวจที่ปิดล้อมบริเวณได้บุกเข้าจับกุม

โดยมีการลักลอบเล่นการพนันที่บ้านเลขที่ 185 หมู่ 3 ต.โนนสะอาด อ.ชุมแพ จากการตรวจสอบพบนักพนันกำลังมั่วสุมเล่นไพ่ป๊อก 8 ป๊อก 9 กันอย่างหน้าดำคร่ำเครียด เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ถึงกับวงแตกวิ่งหนีกระเจิง ตำรวจสามารถจับกุมได้ทั้งหมด 32 คน พร้อมของกลางไพ่ป๊อก 5 สำรับ ชิปใช้แทนเงินสด โต๊ะสำหรับเล่นพนัน เงินสดจำนวนหนึ่ง โดยมี นายคมกริช บุตรโคตร รับเป็นเจ้าบ้านจัดให้มีการเล่นการพนัน เจ้าหน้าที่คุมตัวทั้งหมดพร้อมของกลางส่ง สภ.ชุมแพ ดำเนินคดี

พล.ต.ต.นพเก้า กล่าวว่า ขณะนี้พบว่ามีบ่อนวิ่งกระจายไปทั่วในพื้นที่ อ.เวียงเก่า อ.ภูเวียง อ.ชุมแพ อ.หนองนาคำ โดยผู้เล่นกลุ่มนี้จะเปลี่ยนพื้นที่เล่นไปเรื่อยๆ​ โดยไม่ซ้ำจุดเล่น และจะมีรถไปรับผู้เล่นตามจุดต่างๆ เช่น ปั๊มน้ำมัน ปตท.ภูเวียง, หน้าที่ว่าการอำเภอภูเวียง, หน้าโรงพยาบาล เป็นต้น เมื่อผู้เล่นขึ้นไปบนรถแล้วจะมีการยึดโทรศัพท์ และผู้เล่นจะไม่ทราบจุดที่มีการเล่น จะมีเพียงผู้จัดเท่านั้นที่ทราบจุดเพื่อป้องกันกลุ่มผู้เล่นหรือสายตำรวจรายงานจุดเล่นให้ตำรวจได้รับทราบ แต่ก็ไม่รอดการจับกุมอยู่ดี