เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ร.ต.ท.หญิงมนัสนันท์ บุตรบุรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม พร้อมด้วยกู้ชีพโรงพยาบาลนครพนม กู้ชีพ อบต.บ้านผึ้ง และรถกู้ชีพกู้ภัยศรีสัตตนครพนม ร่วมกันตรวจสอบอุบัติเหตุรถกระบะชนเสาไฟฟ้าส่องสว่างริมถนน บริเวณถนนสายบ้านผึ้ง-หนองดินแดง ทางหลวงชนบทหมายเลข 2010 ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม ที่เกิดเหตุพบ รถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์แค็ป สีขาว ทะเบียน บท 8184 นครพนม จมอยู่ในคลองน้ำ ช่วงหน้ารถพังเสียหาย ขณะที่คนขับหนีออกมาได้ทันพบว่าเป็นพระสงฆ์ จากสำนักสงฆ์ทุ่งศรีตาลเจริญธรรม บ.ผึ้ง หมู่ 13 ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม ทราบชื่อ “พระเอก” อายุ 43 ปี ตามร่างกายบาดเจ็บเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนพาตัวไปยัง รพ.นครพนม เพื่อตรวจร่างกายโดยละเอียด

จากการสอบสวน พระเอก ให้การอ้างว่า ได้บวชเพื่อจำพรรษาและปฏิบัติธรรมเมื่อปีที่ผ่านมา หลังจากมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับอาการทางประสาท ทำให้ต้องกินยาเป็นประจำ โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาเป็นวันสำคัญทางศาสนา ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อปฏิบัติธรรม จนกระทั่งมีธุระสำคัญ แต่ปรากฏว่าไม่มีใครพาไป จึงไปยืมรถยนต์โยมพ่อ เพื่อขับไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มในปั้มน้ำมันแห่งหนึ่ง ห่างจากวัดประมาณ 4-5 กิโลเมตร จนกระทั่งถึงที่เกิดเหตุเกิดอาการง่วงหลับใน เชื่อว่าเกิดจากตื่นเช้า และกินยารักษาโรคประจำตัว ยอมรับไม่เหมาะสมแต่มีความจำเป็นต้องขับรถเอง ยืนยันว่าไม่ได้ดื่มสุราหรือของมึนเมาแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่จะได้สอบปากคำพยานและตรวจหาหลักฐานก่อนดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม “พระเอก” ยังระบุด้วยว่า หากรักษาอาการบาดเจ็บจนหายแล้ว พร้อมจะลาสิขาเพื่อไม่ให้เกิดคำครหากับทางสำนักสงฆ์ฯ ขณะเดียวกันได้มีกลุ่มชาวบ้านเดินทางมาดูทะเบียนรถที่พระเอกเป็นคนขับ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการหาซื้อหาสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 16 พ.ค.65 นี้ ด้วย