สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ว่า สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าเครื่องบิน 3 ลำ ของแอร์โครยอ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของเกาหลีเหนือ เดินทางไปยังเมืองเสิ่นหยาง ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือขงจีน แล้วเดินทางกลับในวันเดียวกัน พร้อม “สิ่งของช่วยเหลือทางการแพทย์และสาธารณสุขจำนวนมาก” และอาจมีการจัดเที่ยวบินเพิ่มเติมอีก “หากมีความจำเป็น”


ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการต่อรายงานของสำนักข่าวยอนฮัป แต่ก่อนหน้านั้นไม่นาน นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งพร้อมมอบความช่วยเหลือตามควาเหมาะสมให้แก่เกาหลีเหนือ เพื่อรับมือและฝ่าฟันกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


ทั้งนี้ สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) รายงานเมื่อวันอังคารว่า สถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในเกาหลีเหนือ มีมากกว่า 1.48 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 56 ราย นับตั้งแต่มีการยืนยันสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “ภาวะไข้สูงเฉียบพลัน” เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว


ด้านองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ด้านสาธารณสุขในเกาหลีเหนือ ซึ่งไม่มีการจัดฉีดวัคซีนโควิด-19 “อย่างเป็นทางการ” และโครงสร้างสาธารณสุขยังต่ำกว่ามาตรฐาน โดยขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นหลายอย่าง โดยดับเบิลยูเอชโอยืนยันการมอบความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ให้แก่รัฐบาลเปียงยาง แต่ยังไม่ได้ระบุอย่างเป็นทางการ ว่าคืออะไร.

เครดิตภาพ : REUTERS