นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 อยู่ว่า จะทำเป็นรูปแบบไหน และอาจทำแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ไม่ใช่เป็นการทั่วไป เหมือนในครั้งก่อน ๆ ที่ทำแบบวงกว้าง ไม่จำกัดจำนวน ซึ่งกำลังประเมินอยู่ อาจจะดูเกณฑ์รายได้ เกณฑ์จังหวัด รวมถึงเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว แต่ยังไม่ดีขึ้น หากการดำเนินการโครงการคนละครึ่งเฟสใหม่ออกมาได้ อาจจะมุ่งเป้าให้ตรงจุดมากขึ้น เข่น กลุ่มคนบางกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสินค้าราคาแพง  

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า คนละครึ่งเฟส 5 ที่มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะให้บางกลุ่มแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ก็ต้องไปดูว่า ใครได้รับผลกระทบในเรื่องใด อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ตอนนี้ต้องติดตามและประเมินตัวเลขสถานการณ์เศรษฐกิจ การใช้จ่ายด้านอุปโภคบริโภค ซึ่งจากข้อมูลไตรมาสแรกปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 3.9% ถือว่าใช้ได้ ดังนั้นในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย เศรษฐกิจกลับมาทำงานได้ จึงต้องพิจารณาถึงความจำเป็นว่า คนละครึ่งเฟส 5 จะทำต่อหรือไม่

“หากเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว มาตรการช่วยเหลือจากรัฐต้องค่อย ๆ ทยอยลดลง เพราะถ้าเศรษฐกิจดี คนมีรายได้มากขึ้น ความจำเป็นที่จะเข้าไปสนับสนุนคนละครึ่งอาจจะน้อยลงไป อาจจะต้องถอยออกมา โดยที่ผ่านมาโครงการคนละครึ่ง ได้ให้แบบทั่วไป 30 ล้านคน ลงทะเบียนใช้สิทธิกันจริง ๆ ประมาณ 29 ล้านคน ส่วนเงินที่เหลือคงไม่มาก ไม่พอเอามาทำโครงการคนละครึ่งเฟส 5 เพราะเฟสหนึ่งใช้เงินมาก”