จากกรณีอาสาสมัครจากมูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลพะวง อ.เมือง จ.สงขลา ได้เข้าช่วยเหลือสุนัข 15 ตัว ซึ่งถูกปล่อยทิ้งให้อดอยากขาดอาหาร ขาดน้ำ มานานแรมเดือนจนผอมโซเห็นกระดูก บางตัวป่วยเดินไม่รอดและต้องกัดกินเนื้อกันเอง โดยถูกขังอยู่ภายในบ้านเช่าเลขที่ 515 ซอยเหมือนฝัน หมู่ 3 ต.พะวง อ.เมืองสงขลา อย่างน่าเวทนา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สุดเวทนา! รุดช่วยเจ้าตูบ 15 ตัว หิวโซรุมกัดกินกันเอง เหตุเจ้าของตกงานขาดรายได้

ความคืบหน้าวันที่ 21 พ.ค. มูลนิธิบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ ได้เข้าไปดูแลสุนัขทั้ง 15 ตัว ทุกตัวอาการดีขึ้น และได้นำอาหารและยาถ่ายพยาธิ ยาเห็บหมัด ยารักษาโรคไปให้ และได้ซื้อแคร่ไม้ไผ่มาให้ 2 แคร่ เพื่อให้สุนัขได้นั่งเล่นบริเวณหน้าบ้าน หลังจากที่มูลนิธิได้เข้าไปทำความสะอาดเมื่อวานจนสะอาด จึงไม่ให้สุนัขเข้าไปในบ้านและให้พวกสุนัขอยู่แต่ข้างนอกบ้าน โดยมีบริเวณที่ทำให้พวกสุนัขได้เล่นกัน

นางจิณห์นิภา ตระกูลเมฆี รองประธานมูลนิธิบ้านหมายิ้ม กล่าวว่า วันนี้ที่เรามาน้องหมามีอาการดีขึ้น มีการเห่าเรียกให้เราลูบหัว และเราได้นำยาด๊อกซี่ ยาถ่ายพยาธิ ยาแก้เห็บหมัด ขี้เรื้อนให้ ช่วงนี้ต้องบำรุงให้น้องหมาแข็งแรงก่อนและจะส่งไปทำหมัน ส่วนเรื่องเจ้าของหมาที่ตกงานไม่มีเงินดูแล ทางบ้านมูลนิธิบ้านหมายิ้มเราไม่ได้ดำเนินคดี เพราะเจ้าของน้องหมาให้ความร่วมมือที่จะมาเปิดประตูให้เรามาช่วยหมากลุ่มนี้ และหลังจากนี้เขาจะมาดูแลน้องหมาในช่วงที่ว่าง จะมาช่วยทำความสะอาด มูลนิธิบ้านหมายิ้มขอขอบคุณผู้บริจาคทุกท่าน เงินจำนวนนี้ทางเราจะดำเนินการดูแลหมากลุ่มนี้และอีกส่วนหนึ่งเราจะนำเงินไปดูแลหมาที่อยู่ในมูลนิธิของเราที่มีกว่า 500 ตัว และหมากลุ่มนี้ อนาคตเราสร้างที่ใหม่เสร็จในปีนี้ เราจะเอากลุ่มนี้เข้าไปอยู่ในความดูแลของมูลนิธิของด้วย