เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีย่าทวด อายุ 102 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.พรุดินนา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ สามารถท่องจำ ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ได้อย่างแม่นยำ และยังสามารถอ่านเขียนหนังสือได้ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบย่าทวดจันทร์ ชนะกุล อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 5 ต.พรุดินนา อ.คลองท่อม กำลังนั่งพักผ่อนอยู่บนเตียงภายในบ้าน โดยย่าทวดจันทร์ ร่างกายยังแข็ง หูได้ยิน และตายังมองเห็น โดยมีลูกหลานคอยดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ย่าทวดจันทร์ สามารถท่องจำ ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ได้ตามคำเล่าลือจริงหรือไม่ ย่าทวดจันทร์ ตอบทันทีว่า ได้จริง พร้อมเริ่มท่องจำด้วยสำเนียงที่น่าฟังและไพเราะมาก ให้ผู้สื่อข่าวและลูกหลานฟังอย่างคล่องแคล่ว ตามฉบับของย่าทวดจันทร์ ซึ่งผู้สื่อข่าว รวมถึงคนในครอบครัว ก็ไม่สามารถท่องจำเหมื่อนย่าทวดได้ และไม่เคยได้ยินมาก่อน และไม่ใช่สำนวน ก.เอ๋ย ก.ไก่

จากการสอบถามนางนิตยา รอดรักษา อายุ 65 ปี ลูกสาวคนสุดท้องของย่าทวดจันทร์ และเป็นคนที่ย่าทวดจันทร์ อาศัยอยู่ด้วย เล่าว่า ย่าทวดจันทร์มีพี่น้อง 7 คน แต่เสียชีวิตไปหมดแล้ว ตอนนี้เหลือย่าทวดจันทร์เพียงคนเดียว เมื่อวันที่ 19 เม.ย.65 ที่ผ่านมา แม่มีอายุ 102 ปี ทางลูกหลานได้จัดงานวันเกิดให้ โดยย่าทวดจันทร์ มีลูกทั้งหมด 5 คน หญิง 3 คน ชาย 2 คน แต่ปัจจุบันเหลือ 2 คน ตนกับพี่สาว อายุ 67 ปี มีหลานรวม 13 คน และเหลนๆอีกนับสิบคน ด้านสุขภาพคุณแม่ ไม่มีโรคประจำตัว เพิ่งจะมามีปัญหาในเรื่องของการได้ยินลดลง เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากหกล้ม แต่ภาพรวมแล้วร่างกายยังแข็งแรง และเดินตามบ้านได้ และเมื่อลูกหลานเผลอแม่ก็จะเดินออกไปดายหญ้าข้างบ้านต้องนำมีดพร้าซ่อนเพราะกลัวจะเกิดอันตราย

นางนิตยา ยังเล่าด้วยว่า ทราบว่าสมัยสาวๆ คุณแม่ ได้เรียนหนังสือที่โรงวัดพรุดินนา จบ ป.2 สามารถอ่านเขียนหนังสือได้ และยังจำการท่อง ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ได้อย่างแม่นยำ

จากการสอบถามผู้รู้ ทราบพยัญชนะในภาษาไทย 44 ตัว ที่ย่าทวดจันทร์ ท่องจำ เป็นการท่องจำแบบโบราณรุ่นแรกสุโขทัย-อโยธยา ก.เอ๋ย ก.ไก่ ข.ไข่มายก ฃ.ฃวดน้องชาย ค.ควายเข้ามา ฅ.ฅนโสภา เดินหน้าฆ.ระฆัง ง.งูใจหาญ จ.จานจริงจัง ฉ.ฉิ่งตีดัง ระวังช.ช้าง ซ.เดินเซ่อ ฌ.เฌอริมทาง ญ.หญิงเอวบาง เคียงข้างฎ.ชฎา ฏ.ปฏักโวหาร ฐ.ฐานถามหา ฑ.มณโฑโสภา เรียกว่าฒ.ผู้เฒ่า ณ.เณรเล็กๆ ด.เด็กขี้เซา สอพลอต.เต่า พวกเราถ.ถุง ท.ทหารยืนยง ธ.ธงนกกระทุง น.หนูดูยุ่ง บ้านมุงบ.ใบไม้ ป.ปลาขี้หึง ผ.ผึ้งร้องไห้ ฝ.ฝาชอบใจยกให้พ.พาน ฟ.ฟันหน้าเศร้า ภ.สำเภากล้าหาญ ม.ม้าตาลาน รำคาญย.ยักษ์ ร.เรือรุ่งริ่ง ล.ลิงจับหลัก ว.แหวนแสนรัก ไม่พักศ.ศาลาษ.ฤษีมีเนื้อ ส.เสือรีบมา ห.หีบใส่ผ้า ฬ.จุฬามณี อ.อ่างดูถูก ฮ.นกฮูกหน้าผี