เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ร.ต.อ.วิทยา ศรีถม รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองระนอง รับแจ้งเหตุมีคนผูกคอเสียชีวิตห้องแถวบ้านเช่า ภายในซอยช้างคู่ ถนนทวีสินค้า ต.บางนอน อ.เมืองระนอง จึงประสานชุดสืบสวน สภ.เมืองระนอง แพทย์เวร รพ.ระนอง และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิระนองสงเคราะห์ เข้าร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นห้องแถวให้เช่าติดกันประมาณ 5 ห้อง โดยหลังสุดท้ายมีกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง เปิดเข้าไปพบศพนายประพันธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี อาชีพขับรถสิบล้อห้องเย็นบรรทุกสัตว์น้ำทะเลสด สภาพขึ้นอืด ลิ้นจุกคาปาก ไม่สวมเสื้อ นุ่งกางเกงขาสั้นสีดำ แขวนคอตนเองกับผ้าถุงปาเต๊ะลายดอกสีแดง ที่กรงเหล็กหน้าต่างห้องรับแขกหน้าบ้าน ลักษณะนั่งทิ้งตัว หัวเข่าเกือบแตะพื้น อาสากู้ภัยจุดธูปหนึ่งกำ เพื่อนำเข้าไปดับกลิ่น ก่อนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปร่วมชันสูตรพลิกศพ ภายในห้องนอนพบไฟฟ้าและพัดลมถูกเปิดทิ้งไว้ มีขวดเหล้าขาว 35 ดีกรี 3 ขวด เครื่องดื่มชูกำลัง ซองยาเส้น และธนบัตรใบละ 20 บาท เพียง 2 ใบ ใกล้เบาะที่นอนมีเพียงราวแขวนเฉพาะเสื้อผ้าของผู้เสียชีวิต

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายมีอาชีพขับรถสิบล้อห้องเย็น บรรทุกสัตว์น้ำทะเลสด โดยรถสิบล้อได้จอดที่ลานกว้างปากซอยทิ้งไว้ ไม่มีงานทำมาร่วม 3 เดือน เพราะเป็นฤดูปิดอ่าวฝั่งทะเลอันดามัน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. โดยมาเช่าห้องหลังดังกล่าวอยู่ประมาณ 3-4 เดือน ก่อนหน้าไม่นานได้มีแฟนซึ่งคบหากันไม่นานมาอยู่ด้วยกัน แต่เมื่อโดนพิษเศรษฐกิจไม่ดี และไม่มีงาน สาวคนรักได้หอบผ้าหนี ทิ้งไว้เพียงผ้าถุงผืนเดียวให้ดูต่างหน้า ซึ่งผู้ตายได้มีการโทรฯหาง้องอนแต่ไม่สำเร็จ หลายครั้งมีเสียงวิวาททางโทรศัพท์ดังออกมาจากห้องเช่าผู้ตายบ่อยครั้ง

ขณะที่เพื่อนบ้านในละแวกดังกล่าว บอกว่า ได้พบหน้าผู้ตายเป็นครั้งสุดท้าย ช่วงเช้าวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้มายืมโทรศัพท์โทรไปง้อหาแฟน เนื่องจากโทรศัพท์ของผู้ตายไม่มีเงินในเครื่อง แต่แฟนไม่รับสาย พร้อมยืมเงินไป 100 บาท คาดจะไปซื้อเหล้าขาวมาดื่มย้อมใจ โดยปิดบ้านเงียบ กระทั่งพบผูกคอเสียชีวิต

ด้านเจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้ตายน่าจะคิดสั้นน้อยใจในชีวิต ก่อนจะแขวนคอตนเองกับผ้าถุงแฟน ซึ่งเป็นเสื้อผ้าของผู้หญิงที่มีอยู่ชิ้นเดียวภายในบ้าน โดยแพทย์ได้ลงความเห็นเสียชีวิตมาประมาณ 48 ชั่วโมง ญาติไม่ติดใจในสาเหตุของการตาย พนักงานสอบสวนให้อาสาสมัครกู้ภัย นำร่างผู้เสียชีวิตส่งฝ่ายนิติเวช รพ.ระนอง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.