เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค แถลงข่าวถึงการลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ นพ.ชลนาน กล่าวว่า ครอบครัวเพื่อไทย จะลงพื้นที่ศรีสะเกษ ภายใต้ยุทธการ “ไล่หนู ตีงูเห่า” โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร “อุ๊งอิ๊ง” ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกือ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย จะไปร่วมกิจกรรม ในส่วนของพรรคจะมีตน นายประเสริฐ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค รวมถึงคณะกรรมการบริหารพรรคร่วมกิจกรรมด้วย

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง จะไปร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ด้วยเป็นการเดินหน้า 2 ขาคู่ขนานในการพูดคุยกับประชาชน 3 จุดใหญ่ คือ อ.อุทุมพรพิสัย อ.ราษีไศล และ อ.ขุนหาญ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนที่ต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริงมาสมัครเป็นสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนนำมาสู่การแก้ไข ทั้งนี้ศรีสะเกษ เป็นจังหวัดที่เรามี ส.ส.จำนวนมาก โดย ส.ส.ของจังหวัดมี 7 เสียง เรามีถึง 5 เสียง ถือเป็นพื้นที่สำคัญของพรรค แต่เมื่อมีงูเห่า ตามที่สื่อมวลชนเรียกกัน เมื่อมีหนูยุคใหม่มากินงูเห่าของเรา จึงจำเป็นต้องทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสื่อสารว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน ใครไปแอบอ้างเอาอำนาจอธิปไตยของประชาชนไป ถือเป็นการทำลายล้างระบบประชาธิปไตย

ทางด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรค พท.ในพื้นที่ รับเลือกตั้งครั้งต่อไปในทุกเขตเลือกตั้งของศรีสะเกษด้วย อย่างไรก็ตามปกติหนูอยู่บ้านไหน ไปขโมยอาหารเขาก็จะไม่ชอบ เขาก็จะไล่ คำว่าตีงูเห่า เราก็เปรียบเทียบขึ้นมาเป็นเชิงสัญลักษณ์ เราหวังว่าพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ที่เดิมเรามี ส.ส.ทุกเขต เราก็คาดหวังเช่นเดียวกันในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เมื่อถามว่า จะดำเนินการอย่างไรกับงูเห่าในพรรคเพื่อไทยที่โหวตสวนมติพรรคในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีวงบประมาณ พ.ศ. 2566 ทั้ง 7 คน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส.ส.ที่ไม่ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของพรรค หรือมีพฤติกรรมไปสนับสนุนพรรคการเมืองอื่นก็ต้องดำเนินการสอบสวน นายประเสริฐ กล่าวเสริมว่า วันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการวินัยและจริยธรรมของพรรค ได้ประชุมกรณี 7 ส.ส.ของพรรค ไม่โหวตตามมติพรรค ที่ประชุมได้พิจารณาข้อกล่าวหาต่อสมาชิกทั้ง 7 คน ฝ่าฝืนจริยธรรมของพรรค จึงได้ส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 7 คน เพื่อให้มาชี้แจงวันที่ 27 มิ.ย. ขณะนี้กำลังส่งหนังสือไปยังผู้กล่าวหา หากมีความคืบหน้าเป็นอย่างไรจะส่งข่าวให้ประชาชนทราบเป็นระยะ