เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ได้รับรายงานจากชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (TICAC) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ร่วมกันบุกจับกุมตัว นายวสินต์ สิทธิตรี อายุ 25 ปี ชาว จ.ลำพูน พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ จำนวน 5 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร 1 เล่ม ซิมการ์ดโทรศัพท์ เครือข่ายต่างๆ จำนวน 1 ถุง ยาบ้าจำนวน 6 เม็ด นำตัวดำเนินดคีข้อหา มีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้ในความครอบครองเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น (ป.อาญา ม.287/1), เพื่อประสงค์แห่งการค้า ประกอบการค้า หรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องในการค้าเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชนหรือให้เช่าสื่อลามกอนาจารเด็ก เพื่อจะช่วยการทำให้แพร่หลาย หรือการค้าสื่อลามกอนาจารเด็กแล้ว โฆษณาหรือไขข่าวโดยประการใด ๆ (ป.อาญา ม.287/2), มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย, เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ตรวจสอบในโปรแกรม Twitter ได้มีการตั้งกลุ่มชื่อว่า กลุ่มเด็กหญิง&เด็กชายVIP ปรากฏโพสต์ชักชวนเข้ากลุ่ม Line โดยมีการโฆษณาเชิญชวนว่าเสียค่าสมัคร 100-300 บาท ทุกคนจะได้ดูภาพสื่อลามกอนาจารเด็กได้แบบเต็มอิ่ม ทางเจ้าหน้าที่จึงสืบสวนในกลุ่มดังกล่าวก็พบคนตั้งกลุ่มนี้คือ นายวสินต์ จึงขอหมายค้นศาลจังหวัดลำพูน บุกเข้าตรวจค้นที่ หอพักไม่มีชื่อ ห้องที่ 10 เลขที่ 26/3 หมู่ที่ 3 ถนนศรีบุญยืนซอย 2 ต.เหมืองง่า อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน

จากการตรวจค้นในโทรศัพท์ของกลางก็พบของกลางในไลน์กลุ่ม .ด.ญ..vip และกลุ่ม..ด.ช..ViP ซึ่งเป็นกลุ่มที่สร้างขึ้นมาสำหรับใช้เผยแพร่และขายสื่อลามกอนาจารเด็ก จึงยึดไว้เป็นของกลาง จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าช่วงโควิดการงานหายาก จึงหันมาเปิดกลุ่ม โดยรับสามชิกคนละ 100-300 บาท ก่อนจะไปหาภาพและคลิปโป๊เด็กชายหญิงจากที่อื่น ๆ นำมากระจายปล่อยให้สมาชิกได้ดูทุกวันไม่ช้ำกัน สมาชิกแต่ละกลุ่มจะมีไม่ต่ำกว่า 200 คน สร้างรายได้เป็นจำนวนมากต่อเดือน หลังการสอบสวนได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำพูน ดำเนินดคีตามกฎหมายต่อไป