เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ร่วมคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วม โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ นายสุชาติ ได้นำนายกฯ เยี่ยมชมกิจกรรมที่กระทรวงแรงงานดำเนินงานร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยหากตรวจพบเจอผู้เสพ จะนำเข้าสู่การบำบัดรักษา จากนั้นกระทรวงแรงงานจะดำเนินการฝึกอาชีพให้ และบริการจัดหางานให้มีงานทำ นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานจะได้ให้ความร่วมมือในการช่วยสอดส่องดูแลโดยอาสาสมัครแรงงาน จากนั้น ได้เยี่ยมชมการสาธิตการฝึกอาชีพและแสดงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยกระดับฝีมือของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน พินผ้าฝ้ายเชียงใหม่ กลุ่มอาชีพของอาสาสมัครแรงงานต้านภัยยาเสพติด กลุ่มอาชีพการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพและความงาม สาธิตการนวดตอกเส้น การย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ การปักตกแต่งผ้า เป็นต้น นอกจากนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ยังนำรถบริการเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ออกให้บริการจัดหางานระบบ Online ณ โรงเรียนวัดเวฬุวัน ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้พบปะกลุ่มแรงงานนอกระบบและให้กำลังใจแกนนำอาสาสมัครแรงงานระดับตำบลและเครือข่ายด้านแรงงานของจังหวัดเชียงใหม่ที่มาร่วมต้อนรับ ซึ่งอาสาสมัครแรงงานเหล่านี้เป็นผู้เชื่อมประสานภารกิจของกระทรวงแรงงานไปสู่พื้นที่ เป็นผู้ที่มีความเสียสละอุทิศตนเพื่อส่วนรวม ทำงานใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนในชุมชน ในการนำภารกิจประสานการให้บริการด้านแรงงาน เพื่อให้ประชาชนมีงานทำ มีทักษะฝีมือ มีอาชีพ มีรายได้ ได้รับการคุ้มครองและมีหลักประกันทางสังคมที่ยั่งยืนอีกด้วย

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ ท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการประกอบอาชีพกลุ่มเครือข่ายแรงงานนอกระบบ รวมทั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานในระดับพื้นที่และพัฒนาต่อยอดเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญกับแรงงานนอกระบบ เนื่องจากเป็นแรงงานกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันกระทรวงแรงงานได้เสนอ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ. …. เพื่อดูแลพี่น้องแรงงานนอกระบบ ซึ่ง ครม. ได้มีมติอนุมัติหลักการแล้วเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2564 เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่แรงงานนอกระบบให้สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ ได้รับการคุ้มครอง มีหลักประกันทางสังคม และรวมกลุ่มจัดตั้งองค์กรได้.