เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. เณรอิท ชาวกระเหรี่ยง อ.อุ้มผาง จ.ตาก หรือนายอิทธิพล สำราญเปรมปรี อายุ 21 ปี บวชเณรอยู่ที่วัดกำแพง ต.บางเขน อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี พร้อมพระลูกวัด นำหลักฐานเดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนนทบุรี กรณีถูกมิจฉาชีพหลอกขายแมคบุ๊ก มือสอง ในราคา 3,500 บาท ผ่านทางเฟซบุ๊ก เมื่อถึงเวลานัดหมายส่งของกลับได้รองเท้าผ้าใบเก่าสีดำใช้แล้ว 1 คู่ มาดูต่างหน้าแทน

เณรอิท เปิดเผยว่า วันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนเห็นสินค้าแมคบุ๊กในเฟซบุ๊กมาร์เก็ต จึงติดต่อสอบถามไปยังร้านดังกล่าว และมีการพูดคุยเรื่องสินค้าและราคา จากนั้นตนก็ได้สอบถามสภาพและขอให้ทางร้านส่งรูปแมคบุ๊กเพิ่มเติมมาให้ แต่ทางร้านไม่ยอมส่ง ซึ่งตนก็บอกว่าตนบวชเณรอยู่ที่วัดกำแพง จึงขอให้ทางร้านส่งของมาให้แล้วเก็บเงินปลายทางแต่ทางร้านไม่ยอม แถมมีการพูดข่มขู่หากไม่โอนเงินมาให้จะตามไปหาที่วัด ตนรู้สึกกลัวและไม่ปลอดภัยจึงตัดสินใจโอนเงินไป 3,500 บาท แล้วทางร้านก็หายเงียบไป

ต่อมาวานนี้ (28 มิ.ย.) ได้มีพัสดุ 1 กล่อง มาส่งที่วัดกำแพงมีชื่อผู้จัดส่งตรงกับชื่อบัญชีที่ตนโอนเงินไป จึงมั่นใจว่าเป็นแมคบุ๊กที่ได้สั่งไว้จึงแกะดูปรากฎว่าในกล่องมีเพียงรองเท้าสีดำเก่าๆ 1 คู่ ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว สภาพยับเยินและสกปรก มีคราบดินและโคลนติดอยู่รอบรองเท้าทั้ง 2 ข้าง ตนจึงติดต่อกลับไปทางร้านแต่ถูกร้านบล็อกไม่สามารถติดต่อได้ จึงเดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของร้านดังกล่าว เพราะตนตั้งใจสั่งแมคบุ๊กมาเพื่อจะนำไปเรียนที่มหาวิทยาลัยแต่กลับมาถูกหลอกแบบไม่ทันตั้งตัว

เณรอิท กล่าวอีกว่า ตนรู้สึกตกใจที่เปิดกล่องออกมาแล้วเป็นรองเท้าเก่าๆ ไม่คิดว่าจะถูกโกง เพราะตนอยู่ในผ้าเหลือง นึกไม่ถึงว่าทางร้านจะเป็นมิจฉาชีพมาทำกับพระได้ จึงอยากฝากถึงมิจฉาชีพว่าอย่าไปทำแบบนี้กับคนอื่น ให้หากินอย่างสุจริต อย่ามีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น

เบื้องต้นตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี ได้รับเรื่องและได้ออกหมายเรียกเจ้าของร้าน โดยอาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 52 และ มาตรา 132 (3) เพื่ออายัดบัญชีของผู้กระทำความผิดต่อธนาคาร เพื่อปิดช่องทางการเข้า-ออกของเงินในบัญชี และจะเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป