เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดตัวงาน “สูงวัยใจสมาร์ท” ถึงกรณี เครื่องบิน MiG-29 กองทัพเมียนมา รุกล้ำน่านฟ้าไทยที่ อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่า ได้มีการประสานไปยังเมียนมาแล้ว ซึ่งเขายอมรับแล้วว่ารุกล้ำ พร้อมมีการขอโทษมาแล้วและระบุว่าไม่ได้ตั้งใจจะมีปัญหา แต่เขาต้องตีวงเลี้ยวจึงล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทยเล็กน้อย ขณะที่เครื่องบินของเราก็ได้ทำการขึ้นบินเผื่อผลักดัน ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามมาตรฐาน

“วันนี้ทูตทหารเองก็ได้มีการพูดคุยกันแล้ว เขาก็ขอโทษมา และตัวผมเองก็คุยกันแล้ว นี่เป็นเรื่องที่มองดูอาจเป็นเรื่องใหญ่ แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำให้เรื่องใหญ่ ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีกหรือไม่ ซึ่งวันนี้เราก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นมีอะไรก็พูดคุยหารือกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือเรามีสมรรถนะพอเพียงที่จะป้องกันอธิปไตยของเราไว้ได้ แต่วันหน้าก็ต้องดูว่าเรามีความเข้มแข็งทันสมัยเพียงพอหรือไม่ในอนาคต ฝากเอาไว้ด้วยแล้วกัน และย้ำว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

วันเดียวกันที่ ที่รัฐสภา ระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่…) พ.ศ. … นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทยได้หารือถึงเหตุการณ์ที่ มีเครื่องบินรบของประเทศเพื่อนบ้านบินรุกล้ำเข้ามายังน่านฟ้าไทย พื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก โดยบินผ่านถึง 3 รอบ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหม ต้องมีคำตอบให้ประชาชน เพื่อความปลอดภัยของบ้านเมือง ขณะที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดูแล

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เสนอให้ กมธ.การทหาร เรียก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เข้ามาชี้แจงกับ กมธ.ทหารฯ ภายในสัปดาห์หน้า.