เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ที่บริเวณศาลาสวดศพ พบว่ามีจักรยานที่ทางญาติและเพื่อนผู้เสียชีวิตวางไว้อาลัย เพื่อทดแทนพวงหรีด โดยทางวัดจะนำรถจักรยานทั้งหมดไปบริจาคให้กับเด็กและผู้ที่ด้อยโอกาสตามนโยบายของพระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม

นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม เปิดเผยว่า วัดราษฎร์ประคองธรรม ได้มีการทำศพมานาน มีทั้งคนจนและคนที่พอมีเงิน อย่างคนที่พอมีเงินก็จะมีพิธีสวดศพนานหลายวัน ทางพระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม และเป็นเจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ ท่านได้เล็งเห็นว่าพวงหรีด ผู้ที่ส่งมาแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต มีจำนวนเยอะแยะมากมาย ซึ่งเดี๋ยวนี้ราคาของพวงหรีดมีราคาแพงสูงขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก บางพวงราคาสูงถึงกว่า 1,000 บาท พอหลังจากเสร็จงาน จะถูกจัดเก็บไปอยู่ในรถขยะซึ่งไม่ได้เกิดประโยชน์ เพิ่มภาระให้กับคนเก็บขยะ ทางเจ้าอาวาส จึงได้เมตตามอบหมายให้กับตนพูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิต

ถ้างานไหนสวดหลายๆ วัน พวงหรีดเยอะ จะขอเป็นรถจักรยานแทน ก่อนหน้านี้ทางวัดได้มีรถจักรยานตัวอย่างประมาณ 3-4 คัน นำไปวางแทนพวงหรีด เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานเห็นและบอกต่อกัน โดยจะนำรถจักรยานทั้งหมดไปแจกให้กับเด็กที่ไม่มีเงินซื้อรถ ช่วยแบ่งเบาภาระให้ผู้ปกครอง ก่อนหน้านี้เริ่มทำแค่ 2-3 คัน ผ่านไป 2 เดือน ได้จักรยานกว่าร้อยคัน ทางเจ้าอาวาสมีโครงการจะไปแจกตามต่างจังหวัดที่มีความจำเป็นจะต้องใช้ หลังจากจักรยานมีเพียงพอแล้ว ทางเจ้าอาวาสจะให้ทำพวงหรีด ชุดนักเรียน พวงหรีดชุดลูกเสือ พวงหรีด รองเท้า และถุงเท้า ไปมอบให้กับโรงเรียนที่ยังขาดแคลน