สำนักงานรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองโยฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากกลุ่มอนุรักษ์ “พีซ พาร์ก ฟาวน์เดชั่น” (พีพีเอฟ) ทำการเคลื่อนย้ายแรดขาวและแรดดำเป็นระยะทางกว่า 1,000 ไมล์ ไปยังอุทยานแห่งชาติซินาเว ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศโมซัมบิก และมุ่งเป้าเคลื่อนย้ายแรดอีกกว่า 40 ตัว ภายใน 2 ปีข้างหน้านี้

“แรดมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ นี่คือ 1 ในเหตุผลที่พวกเราทำการเคลื่อนย้ายในระยะทางไกล และพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้พวกมันไปถึงที่นั่น” นายเคสเตอร์ วิกเคอรี นักอนุรักษ์ที่กำกับดูแลการเคลื่อนย้ายแรด บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ด้วยความคาดหวังที่จะได้เห็นประชากรแรดขาวเพิ่มขึ้นภายใน 10 ปี

นายเคสเตอร์ วิกเคอรี ร่วมเคลื่อนย้ายแรดจากแอฟริกาใต้ไปยังโมซัมบิก

ด้านนายแอนโทนี อเล็กซานเดอร์ ผู้จัดการโครงการ กล่าวว่า ทางกลุ่มได้นำสัตว์นักล่าบางชนิดและช้างจำนวนมาก เข้าสู่อุทยานแล้ว และแรดคือสัตว์ประเภทต่อมา ซึ่งเขากล่าวเสริมว่า “มันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมาก ที่จะมีสัตว์สายพันธุ์ตามประวัติศาสตร์ในอุทยานแห่งชาติอย่างครบถ้วน”

Al Jazeera English

นอกจากนี้ การเริ่มต้นโครงการยังเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เพื่อช่วยสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ โดยการเคลื่อนย้ายพวกมันไปยังพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสในการเพิ่มจำนวนประชากรสัตว์ป่าได้ หลังลดจำนวนลงอย่างมาก จากสงครามกลางเมืองในโมซัมบิกที่ยืดเยื้อ 15 ปี และยุติเมื่อปี 2535

ขณะที่นางอิเวเต ไมบาเซ รมว.สิ่งแวดล้อมโมซัมบิก กล่าวแถลงการณ์ว่า การเคลื่อนย้ายสัตว์ครั้งประวัติศาสตร์นี้ จะสร้างประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เกิดใหม่ของประเทศ.

เครดิตภาพ : REUTERS