เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุระทึกเรือเฟอรี่บริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด ชื่อข้างเรือระบุชื่อ ซีทราน 10 ได้เกยตื้นบริเวณชายหาดบ้านหน้าทอน หมู่ 3 ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยสภาพเรืออยู่ในสภาพด้านข้างขวาตัวเรือได้ถูกกระแสน้ำทะเล และคลื่นซัดไปเกยชายหาด สำหรับเรือเฟอรี่มีผู้โดยสารอยู่บนเรือจำนวน 118 คน ในระวางบรรทุกมีรถ  69 คัน เหตุที่เกิดขึ้นดังกล่าวนายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย นายอรุณ บุปผโก ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย พร้อมด้วยนายพัฒนพงษ์ ยืนนาน ผู้จัดการสำนักงาน บริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด สำนักงานเกาะสมุย ได้ร่วมกันวางแผนเพื่อนำเรือเฟอรี่ลำดังกล่าวออกจากจุดที่เกยตื้น

นายอรุณ ได้ประสานไปยังบริษัทพอร์ทแอนด์มารีน คอร์เปอเรชั่น เพื่อขอสนับสนุนเรือลากจูงเพื่อลากเรือเฟอรี่ออกจากชายหาด โดยได้ส่งเรือลากจูงชื่อ สหเครนมารีน 21 มาทำการลากจูงเรือเฟอรี่ซีทราน 10 โดยเรือลากจูงได้นำเชือกจากเรือเฟอรี่มาพ่วง จากนั้นเรือลากจูงได้เร่งเครื่องเพื่อดึงเรือเฟอรี่ ใช้เวลาในการลากเรือออกจากจุดเกยตื้นประมาณ 40 นาที จึงสามารถทำให้เรือเฟอรี่ตั้งลำได้ จากนั้นเรือเฟอรี่ได้กลับมาเทียบท่าเรือได้ตามปกติ ท่ามกลางความโล่งอกของผู้โดยสาร และผู้ที่มารอรับคนในครอบครัวที่ยืนลุ้นบริเวณท่าเทียบเรือ โดยเรือเฟอรี่ได้นำผู้โดยสารและรถยนต์ในระวางลงจากเรือได้อย่างปลอดภัย ใช้เวลาลากจูงเรือเฟอรี่กว่าหนึ่งชั่วโมง

จากนั้นนายอรุณ พร้อมด้วยนายชยพล ได้ตรวจสอบสาเหตุการเกิดเหตุดังกล่าว โดยนายปัณณวัฒน์ เว๊าะบ๊ะห์ ทำหน้าที่กัปตันเรือ กล่าวว่าเรือเฟอรี่ซีทราน 10 มีขนาด 2,241 ตันกรอส ตัวเรือยาว 84.02 เมตร ก่อนเกิดเหตุระหว่างที่นำเรือเข้าเทียบท่าเรือได้เดินเครื่องเบาเพื่อเทียบท่า แต่ระหว่างนั้นในทะเลมีคลื่นสูงและมีกระแสลมแรงวัดความเร็วลมขณะนั้นได้ 20 นอต ทำให้ตัวเรือหันด้านขวางเข้าเกยตื้นดังกล่าว จากการตรวจสอบเอกสารใบอนุญาตนายท้ายเรือ ทะเบียนเรือพบมีเอกสารต่างๆครบ เจ้าหน้าที่จึงขอให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง ให้ติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และประกาศจากเจ้าท่าอย่างใกล้ชิด

ผู้โดยสาร ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตนเองรู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อรู้ว่าเรือเกยตื้นจึงได้โทรฯบอกพี่สาวที่มารอรับ ซึ่งระหว่างที่รอบนเรือเจ้าหน้าที่บนเรือได้แจกอาหาร และน้ำดื่มให้กับผู้โดยสารทำให้ประทับใจถึงแม้จะรออยู่บนเรือนาน

นายอรุณ กล่าวว่า ระหว่างที่กัปตันเรือจะนำเรือเข้าเทียบท่า ในเกิดกระแสลมแรงพัดเรือ ทำให้เรือเกยตื้น สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค ราคาเกาะสมุย จึงได้ประสานบริษัทเรือลากจูงมาทำการลากจูงหรือเฟอรี่ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบกับผู้โดยสารและรถที่อยู่บนเรือ  สำหรับช่วงนี้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ได้ออกประกาศเตือนชาวเรือในช่วงลมมรสุมนี้โดยขอให้ติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้จากเจ้าท่า จึงได้มีการประชาสัมพันธ์ทางสถานีวิทยุและส่งหนังสือประกาศดังกล่าวไปยังบริษัทเดินเรือให้รับทราบ สำหรับ สภาวะขึ้นลมแรงในทะเลอ่าวไทยจะมีผลถึงวันที่ 6 กรกฎาคมจึงขอให้ชาวเรือติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด