สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค.นายเอ็นริเก มานาโล รมว.การต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรมว.การต่างประเทศจีน ที่กรุงมะนิลา เมื่อวันพุธ

ANC 24/7

เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของจีน ยืนยันว่ารัฐบาลปักกิ่งมีความพร้อมและยินดีทำงานร่วมกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดใหม่ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ซึ่งเข้ามาบริหารอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยหวังกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งพร้อมร่วมขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ “ไปสู่ยุคทองครั้งใหม่” และจีนมีความยินดี ที่มาร์กอส จูเนียร์ กล่าวถึงการดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรต่อรัฐบาลปักกิ่ง

นายเอ็นริเก มานาโล นำนายหวัง อี้ ชมแบบจำลองโครงการก่อสร้างสะพาน ซึ่งจะได้รับความสนับสนุนด้านงบประมาณส่วนหนึ่งจากจีนด้วย


ทั้งนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือกับรัฐบาลปักกิ่ง “มีมิติที่มากกว่าเรื่องทะเลจีนใต้” ส่วนความขัดแย้งเรื้อรังดังกล่าวควรเป็นไปตามครรลองของการเจรจาระดับทวิภาคี ขณะเดียวกัน มาร์กอส จูเนียร์ เรียกร้องสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ยกระดับการมีส่วนร่วมกับกลไกในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เนื่องจากผู้นำทุกประเทศในแถบนี้ “ล้วนเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลัก”


อนึ่ง มาร์กอส จูเนียร์ สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เพียงไม่นานหลังชนะการเลือกตั้ง เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เห็นชอบในหลักการ เกี่ยวกับการหารือเพิ่มเติมหลายประเด็นในอนาคต เพื่อการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ ที่ไม่เพียงแต่เกี่ยวกับประเด็นทางการทูต แต่ยังต้องครอบคลุมวัฒนธรรม การค้า การศึกษา และการสาธารณสุขด้วย โดยมาร์กอส จูเนียร์ กล่าวว่า สีสนับสนุนให้ฟิลิปปินส์ “ดำเนินนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระ” ในประเด็นทะเลพิพาท.

เครดิตภาพ : REUTERS