เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อัยการจังหวัดนนทบุรี ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี ได้มีการนัด 6 ผู้ต้องหา ในคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ดารานักแสดงสาวที่เสียชีวิตจากการตกเรือสปีดโบ๊ตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา โดยวันนี้อัยการจังหวัดนนทบุรี ได้นัดฟังคำสั่ง หลังเลื่อนฟังคำสั่งมาแล้วถึง 2 ครั้ง

โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ผู้ต้องหาทยอยเดินทางมาถึง ประกอบด้วย นายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ นายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กีรติสุทธิสาธร และ นายภีม ธรรมธีรศรี หรือเอ็ม กุนซือที่ให้คำแนะนำปรึกษา ขาดเพียง กระทั่งเวลา 10.12 น. นายวิศาพัช หรือแซน มโนมัยรัตน์ ที่ยังไม่เดินทางมาถึง

นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของแซน 1 ใน 5 คนบนเรือ กล่าวว่า ประเด็นการฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง จากการพูดคุยกับ แซน ไม่ได้มีความกังวลใดๆ เพราะต้องการพิสูจน์ตัวเอง แต่ประเด็นสำคัญคือถ้าวันนี้อัยการมีคำสั่งเลื่อนฟังคำสั่งออกไปอีก จะมีการทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุด เพราะหากมีการเลื่อนจริง ผู้ต้องหาเองก็ต้องได้รับความคุ้มครอง ที่สำคัญหากมองว่าการประวิงเวลาเป็นผลดีต่อผู้ต้องหาส่วนตัวไม่ได้มองเช่นนั้น แต่กลับมองว่า มองว่าความยุติธรรมที่ล่าช้าคือความไม่ยุติธรรม และทุกวันนี้ ผู้ต้องหาถูกสังคมต่อว่า และยังไม่ได้รับการพิสูจน์ เลยอยากจะใช้สิทธิ หากช้าไปคดีที่จะฟ้องกลับจะช้าไปด้วย

สำหรับการเตรียมฟ้องกลับนั้น นายพรศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นเตรียมฟ้องกลับ 2 คดี เป็นคนเดียวกัน ที่ยื่นฟ้องในข้อหาฆาตกรรม โดยจะฟ้องกลับในข้อหาฟ้องเท็จ เป็นการฟ้องเท็จให้ได้รับโทษถึงประหารชีวิต มาตรา 181 และข้อหาหมิ่นประมาท ส่วนกรณีที่ไม่ได้ให้โทรศัพท์มือถือกับพนักงานสอบสวนตรวจสอบตามที่อัยการสั่งให้สอบนั้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหากับผู้ต้องหาทั้งหมดแล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างพิจารณาของพนักงานสอบสวน ซึ่งทางผู้ต้องหามองว่า ได้มีการให้นำไปตรวจสอบแล้ว การจะนำไปตรวจสอบอีกครั้ง มองว่าในโทรศัพท์มีแต่ข้อมูลส่วนบุคคล