กลายเป็นดราม่าร้อนระอุในช่วงดึกที่ผ่านมา เมื่อมีช่องยูทูบชื่อ @KittyLux ได้รีแอ๊คชั่นคลิปเหตุการณ์กราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าดัง จ.นครราชสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2563 ภายในวิดีโอดังกล่าวได้มีการเล่นมุกตลก ล้อเลียนด้วยน้ำเสียงหัวเราะทั้งคลิป โดยช่องยูทูบนี้จะมีเอกลักษณ์ในการทำคลิปเป็น VTuber (ช่องที่ใช้รูปการ์ตูนแทนในหน้าจริง) ซึ่งส่วนใหญ่ช่องนี้มักจะทำวิดีโอรีแอ๊คชั่น (คอนเทนต์นำคลิปของผู้อื่นมาเปิดแล้ววิเคราะห์ถ่ายทอดกิริยาของตนเอง)

ภายหลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ชวนชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยในการทำคอนเทนต์ของช่องนี้ โดยระบุข้อความว่า “ผมว่าการเป็น Vtuber เนี่ยมันมีสารพัดวิธีและคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์มากมายหลายแบบ ที่สามารถนำมาปรับใช้เพื่อดึงผู้ชมได้มากมายนะครับ วีไทยจำนวนไม่น้อยก็ไม่ได้ด้อยความสามารถ และสร้างแฟนเบสได้เป็นจำนวนมาก

แต่การมาทำคลิปรีแอ๊คชั่น “เหตุการกราดยิงที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย” แล้วหัวเราะอยู่หลังอวาตาร์วีทูบเบอร์ และสอดแทรกมุขตลกล้อเลียนเสียดสีต่างๆ นานา ผมคิดว่าไม่สร้างสรรค์ และไม่ให้เกียรติกันเลย โดยเฉพาะกับผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต และผู้สูญเสียก่อนเวลาอันควรในวันนั้น

ทั้ง เพื่อน ครู พี่น้อง ของผมจำนวนไม่น้อยเป็นเจ้าหน้าที่ในการเผชิญเหตุการณ์ในครั้งนี้ มันคือเหตุการที่เปลี่ยนโฉมหน้าปฏิบัติการทางยุทธวิธีในไทยไปตลอดกาล และยังเป็นฝันร้ายที่ยังอยู่ในใจผู้สูญเสียอีกมากมายหลายคน คอนเทนต์แบบนี้ ไม่เพียงแต่คุณภาพต่ำ แต่ยังขาดซึ่งวิจารณญาณ และ สามัญสำนึกอย่างยิ่ง

คุณหัวเราะในวันนี้  โดยคำนึงถึงความเจ็บปวดของคนจำนวนมาก ที่ต้องเจอในวันนั้นมากน้อยแค่ไหน? คุณจะมาบอกว่า ขอโทษ เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็คงจะไม่ได้มีผลดีเท่าไหร่นัก เพราะเหตุการณ์ที่ละเอียดอ่อนเช่นนี้ การจะทำคอนเทนต์ได้ มันต้องกลั่นกรองอย่างยิ่ง จากสติปัญญาและสามัญสำนึกดังที่ผมได้กล่าวมาก่อนหน้านี้ เว้นเสียแต่คุณจะไม่มีหรือฉุกคิดถึงสิ่งต่างๆ ที่ผมได้พูดถึงเลย”

อย่างไรก็ตามหลังจากโพสต์นี้ถูกเผยออกไป ทำให้ผู้คนแห่เข้ามาหลั่งไหล ร่วมคอมเมนต์ถกประเด็นดังกล่าวถึงความเหมาะสม และเรื่องจิตสำนึกที่มนุษย์ควรมี อาทิ โกรธมาก นี่คนพื้นที่ เหตุการณ์วันนั้นคิดถึงแล้วยังปวดใจอยู่เลย จะทำอะไรมีความเป็นคนกันบ้างเถอะ อย่าสักแต่จะทำคอนเทนต์ขยะ, ห้ะ มีคนคิดคอนเทนต์แบบนี้ขึ้นมาจริงๆ เหรอพี่ อะไรดลบันดาลใจให้คิดออกมาแบบนี้, พูดตามตรงว่าในฐานะคนที่ดู V-tuber มาก็นานพอควร ไม่นึกว่าจะมีคอนเทนต์ขยะระดับนี้เกิดใน V-tuber ไทย มันไม่ใช่แค่รู้สึกแย่ แต่ต่อจากนี้หลายคนในสังคมไทยเวลาเห็น V-tuber เขาอาจจะนึกถึงเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก

ล่าสุดทางเฟซบุ๊กของ @KittyLux ได้ออกมาชี้แจงกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยระบุข้อความว่า “เรารู้สึกผิดที่ไปด่าคนที่เราไม่รู้จักผ่าน google maps ค่ะ เพราะเราคิดว่ามันจะตลกสำหรับคนดูไลฟ์สด แต่สิ่งที่เราทำมันไม่ถูกเพราะเราไม่รู้จักเขาด้วยซ้ำ แต่กลับมาบูลลี่เขาโดยการพูดถึงรูปร่างอะไรบางอย่าง และเรื่องเอาเกม Call of duty มาเปรียบเทียบโดยไม่ได้ไตร่ตรอง และยังพูดคำพูดบางคำเสริมเข้าไปอีก

ในอนาคตเราจะไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก และจะไม่พูดกล่าวถึงโศกนาฏกรรมใดๆ ในเชิงคอนเทนต์เพื่อความบันเทิงไม่ว่าจะเป็นของคนดู หรือตัวเราเอง และจะไม่กล่าวพาดพิงล้อเลียนบุคคลอื่นให้เสียหายและเนื้อหาเหยียด นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป

โดยตอนแรกที่ปิดเฟซไปตั้งใจจะกลับมาคิดทบทวนก่อน และเราได้ให้คนรอบข้างที่สนิทกับเราจริงๆ ปิดเฟซบุ๊กไปชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยในการใช้ชีวิตป้องกันการ โดนดักทำร้ายค่ะ บุคคลรอบข้างของเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการกระทำของเราค่ะ วันนั้นเราเป็นคนตั้งไลฟ์สดเองทั้งหมด”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก @KittyLux