เมื่อวันที่ 4 ส.ค. นายสนธิญา สวัสดี เลขาสมาพันธ์ประชาธิปไตย เดินทางเข้าร้องเรียนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. พร้อมนำหลักฐานเข้าชี้แจง หลังถูก 2 เพจดังนำข่าวเท็จไปเพยแพร่ ทำให้ตนนั้นเสื่อมเสียชื่อเสียง

นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้มี 2 เรื่องที่เข้ามาร้องเรียนกับ ปอท. 1 กรณีที่มีเพจในเฟซบุ๊ก นำข่าวอันเป็นเท็จ ไปเผยแพร่สู่โลกโซเชียลถึงกรณีตนได้ออกไปเรียกเก็บภาษีกับน้องเทนนิส หลังได้เหรียญทองและเงินรางวัล จำนวน 21 ล้านบาทจากการแข่งขันเทควันโดหญิง โอลิมปิก Tokyo 2020 และเรื่องตนจับมือกับ นางปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ทำเรื่องขอวัคซีนไฟเซอร์ นำมาฉีดให้กับ ส.ส.พรรคการเมืองต่างๆ ก่อนนำมาให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ด่านหน้า ทำให้ชาวโซเชียลนั้น ได้แชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จออกไปเป็นจำนวนมาก ทำให้ตนนั้นเสียชื่อเสียงโดนต่อว่ากล่าวหามากมาย รวมไปถึงครอบครัวญาติพี่น้อง ต่างติดต่อมาสอบถามถึงกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นว่าทำไปเพื่ออะไร ทั้งๆ ที่ตนไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหว อีกทั้งตนยังสนับสนุนให้เงินรางวัลกับน้องเทนนิส เป็นจำนวนเงิน 3,000 บาท ทำไมตนต้องออกมาเรียกให้ตวจสอบเก็บเงินภาษีกับ น้องเทนนิส ด้วย ในเมื่อตัวน้องเองทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ และไม่ใช่เรื่องที่จะนำปัญหามาสู่ตนเองตลอดเวลา

โดยในวันนี้ตนมีหลักฐานที่ชี้ชัดว่ามี 2 เพจดัง ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ จึงเดินทางเข้ามาแจ้งความไว้ก่อน และอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปถึงเจ้าของเพจดังกล่าว ว่า ตนจะให้เวลา 7 วัน ในการออกมาขอโทษโดยการโพสต์ข้อความผ่านเพจของตัวเอง หากยังไม่ออกมาขอโทษตนก็จะดำเนินคดีไปตามกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และกฎหมายอาญา จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด อย่างไรก็ตามตั้งแต่ทำเรื่องร้องเรียนมาตั้งแต่ 2540 โดนกระแสข่าวตีกลับมาแบบนี้แล้ว 3 ครั้ง แต่ก็ไม่ท้อเพราะตนไม่ได้ทำผิดอะไร รวมไปถึงกรณีที่ดาราออกมา Callout และมีการดำเนินคดีที่ สน.นางเลิ้ง หลังจากนี้ หากพบผู้ใดทำการเผยแพร่ข้อมูลวัคซีนอันเป็นเท็จ หรือ ทำให้วัคซีนดูด้อยค่า ตนก็จะดำเนินร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างจริงจัง ทั้งนี้ หากมีโอกาสเข้าไปยังสถานทูตจีน ก็จะทำเรื่องเอกสารยื่นขอความช่วยเหลือให้ทางประเทศจีนนำวัคซีนทั้ง 2 ชนิด เข้ามาช่วยเหลือประชาชนต่อไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องเพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป.