กลายเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่อง หลังตัดสินใจออกมาขอเบรกงานในวงการเพลงเพื่อเข้ารับการรักษาอาการป่วยโรคซึมเศร้าและไบโพลาร์ของตนเองอย่างจริงจัง สำหรับนักร้อง นักแต่งเพลงและแร็พเปอร์คนดัง UrboyTJ หรือ เต๋า จิรายุทธ ซึ่งหลังจากเริ่มการรักษาแบบเร่งด่วน เจ้าตัวได้ออกมาเปิดเผยว่าความทรงจำบางส่วนได้หายไป จนทำเอาแฟนๆต่างเป็นห่วงกันนั้น
-‘Urboy TJ’ อัพเดทอาการ บอกความทรงจำบางส่วนหายไปขอโทษจริงๆ

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ก.ค. แฟนเพจ “หมอปอขอเล่าเรื่องโรคจิตเวช” ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลระบุว่า “คุณเต๋าเคย post FB ส่วนตัวว่าได้รับการรักษาด้วยไฟฟ้า (Electroconvulsive therapy) ซึ่งผลข้างเคียงอันหนึ่งที่ “พบได้จริง” คือความจำบางส่วนหาย (ส่วนใหญ่จะเป็นความทรงจำที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านั้นอาจจะ 2-3 วัน เรียกว่า retrograde amnesia-ซึ่งทำให้บางคนเวลาทำแต่ละครั้งอาจจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเคยทำมาก่อนแล้ว)”

แต่อาการข้างเคียงดังกล่าวไม่ได้อันตราย ไม่ได้เจอในทุกคน ไม่ได้ทำให้สมองเสียหาย และไม่ทำให้เกิดโรคสมองเสื่อมตามมา ดังนั้นการรักษาด้วยไฟฟ้าจึงยังคงเป็นการรักษาที่ได้ผลดี เอาอาการลงได้ไว ช่วยให้คนอยากตายหายอยากตายได้ ช่วยให้คนที่กำลังควบคุมสติและพฤติกรรมตัวเองไม่ได้ กลับมาเป็นปกติได้ไวกว่าการใช้ยารักษา และมีความปลอดภัยสูงในเคสส่วนใหญ่นะครับ นอกจากนี้ยังเป็นการรักษาที่ครอบคลุมอยู่ในสิทธิบัตรต่างๆ เช่น บัตรทอง ปกส. ด้วย

“แต่อ่านในคอมเมนต์ข่าวนี้ มีบางคอมเมนต์ที่อาจจะไม่เข้าใจ และคิดว่าคุณเต๋าเรียกร้องความสนใจ ซึ่งจริงๆแล้วอยากให้เข้าใจว่าเรื่องที่เขาพูดเกิดขึ้นได้จริงครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอปอขอเล่าเรื่องโรคจิตเวช