เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 16 ก.ค. ร.ต.อ.ณัฐพงษ์ เหมือนพันธ์ รอง สว.เวรสอบสวน สภ.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุบรรเทาสาธารณภัยและอุบัติภัยพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ว่ามีเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ที่หน้าบ้านย่าน ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงประสานชุดสืบสวนสอบสวน เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ

ในที่เกิดเหตุ ทางอาสาบรรเทาสาธารณภัยและอุบัติภัยพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา กำลังช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่นอนหายใจรวยรินอยู่ โดยพบนอนคว่ำหน้า มือขวากำปืนแปลงบีบีกันใส่กระสุนปีน .38 อยู่ พบว่าในลูกโม่มีปลอกกระสุนที่ยิงแล้ว 3 ปลอก และกระสุนปืนที่ยังไม่ได้ยิงอีก 3 นัด ทางอาสาจึงช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อรอรถกู้ชีพมารับเนื่องจากอาการสาหัส โดนกระสุนปืนที่เหนือคิ้วขวากระสุนปืนฝังใน โดยทราบชื่อว่านายวัฒนา (สงวนนามสกุล) อายุ 59 ปี คนทำเครื่องเสียงตามงานต่างๆ หลังจากนั้นเมื่อรถกู้ชีพลั่นทมเดินทางมาถึง จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ให้แพทย์ทำการรักษาอย่างเร่งด่วน

หลังจากนั้น ทางตำรวจจึงตรวจสอบผู้เสียชีวิตที่นอนอยู่ข้างรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า 4 ประตู สีเงิน หมายเลขทะเบียน กพ 8200 ชลบุรี ทราบชื่อนางแดง (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี นอนหงาย มีรอยกระสุนปืนที่กลางศีรษะ 1 นัด กระสุนฝังใน

จากการสอบสวนนายวิทวัส (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี บุตรชายผู้ตายที่เห็นเหตุการณ์ได้บอกว่า คนก่อเหตุคือบิดาตนเอง ที่ใช้อาวุธปืนยิงมารดาเสียชีวิตแล้วใช้อาวุธปืนยิงตัวเองตายตามนั้น โดยก่อนก่อเหตุบิดานอนอยู่ในรถกระบะ เมื่อมารดาเดินขึ้นมาจะเปิดประตูรถ เพื่อจะขับไปขายของในโรงงาน โดยบิดาก็เปิดประตูรถออกมาและใช้อาวุธปืนยิงใส่มารดา 1 นัด เฉี่ยวแขนซ้าย และมารดาก็เปิดประตูรถเพื่อจะหลบหนี บิดาก็วิ่งอ้อมหลังรถกระบะมาจ่อยิงมารดา 1 นัด ที่ศีรษะจนนอนเสียชีวิตข้างรถกระบะ แล้วเดินออกมาใช้อาวุธปืนกระบอกเดียวกัน ยิงตัวเองที่เหนือคิ้วขวากระสุนฝั่งในหายใจรวยริน แต่ยังไม่เสียชีวิต จึงแจ้งกู้ภัยมาช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลดังกล่าว

ทางตำรวจพบว่า ปืนที่ใช้นั้นเป็นปืนบีบีกันแปลงใส่กระสุน .38 ยิงไปแล้ว 3 นัด ที่ยังไม่ได้ยิงอีก 3 นัด และยังมีกระสุนสำรองเตรียมไว้อีก 6 นัด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สันนิษฐานเบื้องต้น สาเหตุโดยผู้ก่อเหตุเป็นโรคซึมเศร้ามานานแล้ว และยาหมดยังไม่ได้ไปเอายา แถมไม่ได้นอนมา 3 วันแล้ว จึงน่าเกิดอาการเครียดก่อนมาก่อเหตุในครั้งนี้