เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงฝ่ายค้าน ที่ถูกพาดพิงหลายประเด็นเริ่มที่เรื่องการชุมนุม ได้ให้นโยบายมาตลอดต่อเนื่องว่าให้ความระมัดระวังที่สุดในการบังคับใช้กฎหมาย อะไรแจ้งเตือนได้ก็ไปแจ้งเตือนโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนต่างๆ ที่อาจได้รับคำชี้แจงที่ทำให้เข้าใจผิดเพี้ยน ส่วนการดำเนินคดีเป็นเรื่องของศาลกระบวนการยุติธรรม ตนไม่เคยใช้อำนาจก้าวล่วงอำนาจศาล

ส่วนเรื่องสิทธิมนุษยชนพยายามให้อย่างเต็มที่ และคิดว่าให้เกิน 100% ตอนนี้มีกฎหมายหลายตัวแต่พยายามผ่อนหนักผ่อนเบา ผ่อนสั้นผ่อนยาว พร้อมตั้งข้อสังเกต มีพรรคบางพรรคเข้ามาอยู่ตรงนี้ อันตรายที่สุดและคิดว่าคนไทยทั้งประเทศคงมองออก ไม่ว่าจะเป็นการไปพูดจาในโรงเรียน ในมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อทำลายล้างระบบของเราทั้งหมด เพื่อเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด คิดว่าคนไทยคงไม่ยอม ดังนั้นจะมาโทษเจ้าหน้าที่ไม่ได้ เพราะท่านเป็นคนเริ่มทำ ซึ่งกฎหมายทุกฉบับผมไม่ได้กำหนดขึ้นมาใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของหนี้ กยศ. ขอถามกลับว่าทำไมต้องสอนให้คนไม่รับผิดชอบ ที่ตนทำคือทำให้คนต้องรับผิดชอบ เมื่อกู้เงินไปต้องรับผิดชอบ แต่ทำอย่างไรไม่ให้เป็นภาระในเรื่องการส่งดอก ตนมีหลายคนไม่อยากเอ่ยชื่อที่ไม่จ่ายหนี้ กยศ. แต่ตอนนี้มีเงินเดือนเป็นแสน รัฐบาลให้ความสำคัญกับคนที่มีรายได้น้อย วันนี้ต้องร่วมมือกันและต้องอยู่รอดไปด้วยกัน

ในช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เน้นย้ำ “ถ้าอะไรก็ตามทำให้เกิดความเสียหายจำเป็นต้องรักษาสิทธิส่วนบุคคล ไม่ได้ขู่แต่เป็นเรื่องของกฎหมาย ผมพยายามอดทนอย่างเต็มที่ ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ท่านทำอะไรไว้ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ท่านทำ เหมือนผมทำอะไรผมก็รับผิดชอบ ผมพูดกับท่านตอบกลับและฟังท่านโดยที่ไม่ได้ไปอะไรกับท่านเลย แล้วไม่เคยหยาบคายกับท่านสักคำ และไม่เคยมีกิริยาที่ก้าวล่วงกันเลย”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องสปายแวร์ หรือระบบเพกาซัสนั้น ยืนยันไม่รู้จัก ซึ่งถูกกล่าวหาไม่ฉลาดอยู่แล้ว และไม่มีความจำเป็นที่จะเสียเงินงบประมาณ เปิดดูในโซเชียลก็เห็นอยู่แล้วว่าใครใช้งบประมาณกันเท่าไร มีคณะทำงานอยู่ที่ไหนบ้าง ถ้าเราเรียนรู้กับโซเชียลกันแบบนี้ ประเทศชาติก็เป็นแบบนี้ จริงบ้างเท็จบ้าง และตนไม่ให้ค่าคนเหล่านี้ คนที่อยู่เบื้องหลัง แต่คนที่ไม่รู้เรื่องตนเห็นใจคนที่แพร่ต่ออาจไม่เข้าใจ แต่คนต้นเรื่องเป็นเรื่องของกฎหมายว่ากันไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกอย่างตนไม่แก้ตัวอะไรทั้งสิ้น และมีเรื่องสำคัญหลายเรื่องที่ต้องพูดให้เกิดประโยชน์ในสภาแห่งนี้และในประเทศชาติ และในเวลานี้มากกว่าเรื่องที่ตีกันไปตีกันมา หลายเรื่องพูดไปแล้ว ถามแล้วถามอีก กมธ.เป็นเรื่องเดิมๆ ขอให้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์กันดีกว่าโต้เถียงโต้แย้งกันแบบนี้ ในขณะที่สถานการณ์บ้านเมืองก็เป็นแบบนี้อยู่

“วันนี้ไม่ใช่เวลาที่เรามาทะเลาะกัน ผมไม่ต้องการทะเลาะกับใคร แม้จะไล่ผมยังไงก็ตามก็ขึ้นอยู่กับมติ ขึ้นอยู่กับประชาชนขึ้นอยู่กับหลายๆอย่างและรัฐธรรมนูญที่ท่านว่า ผมไม่ใช่คนเขียนรัฐธรรมนูญ ผมสั่งใครไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นการที่เอาคนนั้นมาอ้างคนนี้มาพูด เอาหนังสือพิมพ์มาอ่าน ผมรับไม่ได้ เพราะเป็นข้อมูลที่ต้องตรวจสอบ”

“หลายครั้งที่ผมเตือนไปแล้วว่าอย่าละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผม ตัวผม ครอบครัวผม และผมไม่อยากจะกล่าวย้อนไปคนที่ทำให้เกิดความเสียหายต่างๆ และถ้าพูดถึงเงินไม่พอ เงินไม่มี เป็นหนี้เป็นสิน ทำไมไม่เติมเงินตรงนี้ เก็บเงินจากคนที่ไปใช้ประโยชน์สิครับ ที่ใช้หนี้ให้อยู่นี่ ที่เป็นหนี้อยู่นี่กี่แสน และที่ยังไม่ได้นับอีกหลายคดีนะ เอามารวมสิครับ ผมจะให้ กยศ.เต็มเม็ดไปเลย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.