เมื่อวันที่ 22 ก.ค.​ ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายสรุปญัตติปิดท้ายว่า ล่าสุดผลโหวตมติไม่ไว้วางใจจากเครือข่ายภาคประชาชน ออกมาแล้วว่าประชาชนไม่ไว้วางใจ 89% และไว้วางใจ 11% นี่ยังไม่นับรวมผลโพลว่าอยากได้ใครเป็นนายกฯ อีกทั้งในขณะที่เรากำลังอภิปรายภาคประชาชนกลุ่มราษฎรก็รอฟังและจะโหวตพร้อมเรา ไม่เหมือนสมัยเผด็จการที่ปิดหูปิดตา​ ไม่ปล่อยให้ชาวบ้านมีส่วนร่วม การตัดสินในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) ไม่ใช่แบบระบบศาลสถิตยุติธรรมที่ว่ากันด้วยพยานหลักฐาน พยานวัตถุ พยานบุคคล แต่นี่คือศาลประชาชนซึ่งเรากำลังทำหน้าที่ตัดสิน โดยศาลประชาชนอาจไม่มีความจำเป็นต้องเรียกหาพยานหลักฐานที่ชัดเจนชัดแจ้ง แต่ดูการนำเสนอข้อมูลการอภิปรายเป็นหลัก 

นายสุทิน กล่าวว่า ทั้งนี้ขอฝากประชาชนว่าด้วยความเจนจัดของพวก เราชำนาญพอสมควรในเรื่องการดีเบต โดยเฉพาะรัฐมนตรีหลายคนเป็นชั้นบรมมาครู แต่ขอแนะนำให้ดูภาษากายและอากัปกิริยา พยานแวดล้อม ดูประวัติความเป็นมาก็จะชี้ได้ว่าคนนั้นน่าจะไว้วางใจได้หรือไม่ไว้วางใจได้ การอภิปรายฯ​ ครั้งนี้อยากจะชี้ให้เห็นพฤติกรรมของกลุ่มรัฐมนตรีที่เอาภาษากายมาประกอบข้อมูล พอสังเกตเห็นได้ว่าบางกลุ่มมีโอกาสตอบแต่ก็หนีต่อหน้า เพื่อไปตั้งหลัก ถ้าเป็นศาลสถิตยุติธรรมเห็นว่าคนหนึ่งมีท่าทีลุกลี้ลุกลน ศาลค่อนข้างจะเชื่อว่าคนนี้ผิด วันนี้ก็จะเห็นว่ามีกลุ่มหนึ่งวิ่งไปตั้งหลักก่อน ภาษาชาวบ้านพูดตลกๆ​ ว่าหอบหัววิ่งก่อน นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งให้ประชาชนได้ดู ส่วนอีกกลุ่มก็มักจะใช้ตัวช่วยคือพอจะจนมุมก็เอาเรื่องอื่นขึ้นมากลบปิดปากพวกฝ่ายค้านให้พูดต่อไม่ได้ เช่น​ เวลาไปไม่รอดก็งัดเรื่องจำนำข้าวขึ้นมา ฝ่ายค้านก็จะหยุด ใครที่มีมุกแบบนี้​ สังเกตได้เลยว่านั่นคือการเริ่มจนมุมและหาตัวช่วย

จากนั้นนายสุทิน ได้อภิปรายสรุปญัตติรัฐมนตรีรายบุคคลทั้ง 11 คน อาทิ กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข​ ชี้แจงประเด็นที่ยังติดใจและไม่ไว้ใจคือนโยบายกัญชาเสรียังละเมิดยูเอ็นและอนุสัญญาเป็นเรื่องที่ผิด ซึ่งรัฐมนตรีก็ตอบอ้อมๆแอ้มๆ ถ้าจะทำจริงๆ​ พรรคเพื่อไทย​ ไม่ขัดข้องถ้าทำเป็นกัญชาทางการแพทย์และเพื่อการวิจัย แต่ท่านก็ยังตอบปฏิเสธแบบดื้อๆ หรือโกหกดื้อๆ  ถามว่านายกรัฐมนตรีจะเอาอย่างไรเพราะขัดกับยูเอ็น ไม่ใช่เรื่องเล็ก แต่นายกฯ​ ของเราต้นทุนต่ำกับต่างประเทศ เพราะยึดอำนาจเข้ามา ตนเห็นใจ แต่ก็สมน้ำหน้าเพราะท่านยึดอำนาจมาเอง 

นายสุทิน กล่าวว่า ขณะที่นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ รมว.คมนาคม ก็มีประเด็นเรื่องที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์และประเด็นห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ​ ที่นำเอกสารการซื้อขายของธนาคารมายืนยันนั้น เป็นเอกสารที่ไม่น่าเชื่อถือ และเชื่อว่าไม่เป็นเอกสารจริง ขณะที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย​ ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นโครงการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินเกาะนุ้ยนอก เป็น ส.ป.ก.ภาค 2 ดีๆ นี่เอง ส่วนนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ข้อกล่าวหาไร้ประสิทธิภาพ ไร้จริยธรรม เป็นเรื่องใหญ่ที่อภิปรายกันในวันนั้น ทำให้คนจับตามอง ด้าน​ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี​ มีหลายเรื่องโดยเฉพาะไร้ประสิทธิภาพ ขาดความสามารถ แก้ไขปัญหายาเสพติดไม่ได้ ส่วน​ พล.อ.ประยุทธ์​ นั้นใช้เวลาอภิปรายความผิดนายกฯ​ เกือบ 2 วัน เลวร้ายผิดพลาดอย่างไม่น่าให้อภัย เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายสุทินอภิปรายฯ สรุปพฤติกรรมนายอนุทิน ที่ประชุมก็เกิดความวุ่นวาย เมื่อนายสุทินฉายภาพว่า นายอนุทินดึงดัน และตอบคำถามเรื่องกัญชาเสรี แบบอ้อมๆ แอ้มๆ เหมือนรับสารภาพ เกรงว่ากัญชา สร้างผลกระทบต่อลูกหลาน ทำให้นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลุกประท้วงปกป้องนายอนุทิน​ ว่านายสุทินอภิปรายเรื่องเดิม คิดเองเออเอง อย่างไรก็ตามปรากฏว่า คำวินิจฉัยของประธานที่ประชุมไม่เด็ดขาด ต่างฝ่ายต่างขอใช้สิทธิพาดพิงและถกเถียงกันนานกว่า 5 นาที จนกระทั่งนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย​ ลุกประท้วง ตำหนิการใช้สิทธิพาดพิงของนายศุภชัย​ ด้วยน้ำเสียงที่ขึงขัง ทำให้นายศุภชัย สวนทันควันว่า “ใจเย็นๆ​ นะครับ นายวิสาร ใช้ถ้อยคำอย่างนี้ ส่งมีดไปสักเล่มดีไหม” สุดท้ายประธานในที่ประชุมวินิจฉัยตัดบทให้นายสุทิน​ อภิปรายสรุปต่อไป

นายสุทิน ยังกล่าวอีก การอภิปรายของฝ่ายค้านมีคนดูแคลนว่าไม่สำเร็จ แต่ทำไมเราต้องทำและทำเป็นหน้าที่ของเราทุกครั้ง ก็เพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ชาวบ้าน ตนพูดตรงๆ ถ้าพี่น้องคนไหนเห็นว่าตนพูดเท็จก็ไม่ต้องเลือกผม ทั้งนี้สิ่งที่พูดมาทั้งหมดขอให้เพื่อนสมาชิก ได้โปรดนำความรู้สึของเราไปพิจารณา รวมทั้งความรู้สึกนึกคิดของชาวบ้านที่สะท้อนมาที่นี่ ท้ายที่สุดสิ่งที่ทุกท่านประเมินผิดและดูแคลนเรามาตลอด ถ้าท่านคิดไม่เป็นตนจะบอกเป็นสิ่งสุดท้ายก่อนจะจาก 

“ถ้าคิดไม่เป็นอย่าคิดแทน ถ้าท่านรู้ว่าโพลของท่านตกมาตลอด ถ้าท่านรู้ว่าเลือกตั้งซ่อมแพ้มาตลอด ส่วนหนึ่งก็มาจากการทำงานของฝ่ายค้าน แม้เราน็อกไม่ได้แต่เราก็เป็นมวยที่ชนะคะแนนขาดรอย แล้วท้ายที่สุดพวกผมชนะไม่ได้ น็อกไม่ได้ ท่านก็ระวังที่สนามเลือกตั้ง ประชาชนวันนี้เขาเตือนแล้วนะ 99 ต่อ 1 มาถึงสภา พรุ่งนี้ก็ขอได้โปรดรับและรู้ความรู้สึกนึกคิดของประชาชน ทั้งที่ผมบอกและไม่บอก ทั้งที่ท่านรู้และฟังจากเพื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรีขอให้ตระหนักและฟังเสียงประชาชนด้วย”นายสุทินกล่าว 

จากนั้นนายชวน หลีกภัย ได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 22.32 น. และนัดลงมติในวันที่ 23 ก.ค. เวลา 10.00 น.