เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากบรรดาร้านค้าในตลาดสดเทศบาลกระสัง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะผู้รับเหมาวางท่อระบายน้ำ ปิดทางไม่ให้รถวิ่งผ่านได้ ซึ่งมีระยะทางเพียง 265 เมตร ทำตั้งแต่เดือน พ.ค.หมดสัญญาต้นเดือน ก.ค. แต่งานทำได้แค่ 40 เปอร์เซ็นต์ ไม่รู้จะร้องเรียนกับใคร เพราะหน่วยงานในพื้นที่ช่วยเหลือไม่ได้

จากการตรวจสอบพบว่าถนนที่กำลังก่อสร้างเป็นถนนโครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำ (ท่อเหลี่ยม ถนนเทศบาล 16) ตามสัญญาระบุความยาว 265 เมตร ลงวันที่ 6 เม.ย. 65 เริ่มทำงาน พ.ค. หมดสัญญาในวันที่ 4 ก.ค. วงเงินงบประมาณ 3,200,000 บาท ถนนที่กำลังก่อสร้างดังกล่าว เป็นถนนเศรษฐกิจในตัวเทศบาลกระสัง มีร้านค้าอยู่ 2 ฝั่งถนนกว่า 30 ร้านค้า ตามแบบงานผู้รับเหมาจะต้องวางท่อระบายน้ำสี่เหลี่ยม อยู่กลางถนนทำให้ต้องเปิดหน้าผิวถนนแล้วขุดทั้งหน้าถนน รถทุกชนิดไม่สามารถวิ่งผ่านไปมาได้

นางรำพึง สุมานิตย์ อายุ 53 ปี เจ้าของร้านอาหารตามสั่ง บอกว่า ตั้งแต่บริษัทเริ่มมาทำงาน ต้องปิดร้านทันที เพราะลูกค้าไม่สามารถเข้ามารับประทานอาหารได้ เนื่องจากมีเครื่องมาลงเจาะขุด จึงจำเป็นต้องหยุดการขาย หวังว่าผู้รับเหมาจะทำงานเสร็จก่อนกำหนด แต่เวลาล่วงไปจนหมดสัญญา งานยังเดินไม่ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ รู้สึกน้อยใจเพราะยังไม่รู้ว่าถนนจะเสร็จตอนไหน เพราะต้องจ่ายค่าเช่าบ้านทุกเดือน

นายวีรพล ปาธาน อายุ 46 ปี เจ้าของร้านมือถือ “มีนมือถือ” บอกว่า ยอมรับว่าทรมานมาก ตั้งแต่ผู้รับเหมาเริ่มดำเนินการก่อสร้าง เหลือถนนหน้าบ้านให้เดินเพียง 50 ซม.เท่านั้น ที่เหลือเป็นบ่อที่กำลังก่อสร้าง ที่ผ่านมาพยายามลุ้นว่างานจะเสร็จให้เร็วทันสัญญาคือวันที่ 4 ก.ค. แต่ดูแล้วเหมือนจะหมดหวัง เพราะไม่ยอมมาทำ มีคนงานมาทำงานไม่กี่คน ทำให้ร้านค้าที่อยู่บริเวณนี้ตลอดแนวต้องมาคอยสอบถาม นั่งลุ้นว่าเมื่อไหร่จะมาทำงาน

นายวีรพล บอกอีกว่า ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากยอดขายวันละ 10,000-20,000 บาท ตั้งแต่มีการก่อสร้างถนน มีรายได้เข้าร้านเพียงวันละ 500-600 บาท เท่านั้น ตอนนี้ท้อมาก เพราะเท่าที่เห็น หมดสัญญาไปเกือบ 1 เดือน หรือผู้รับเหมาทำงานมาแล้วกว่า 80 วัน งานยังไม่ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ จึงอยากจะเรียกร้องให้ใครก็ได้ช่วยหาวิธีที่จะให้ผู้รับเหมามาทำงานให้เสร็จโดยเร็ว เพราะมีคนเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ความคิดส่วนตัวอยากจะให้ผู้รับเหมาหาผู้รับเหมารายอื่น คือ ผู้รับเหมาในพื้นที่มาซับงานต่อ เพื่อให้งานเสร็จเร็วกว่านี้

ด้านนายอภิชาต เรืองจินดาวลัย นายกเทศมนตรีตำบลกระสัง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า โครงการนี้มีการประมูลงานประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-bidding บริษัทที่ประมูลงานได้ อยู่จังหวัดทางภาคใต้ ที่ผ่านมาหลังจากชาวบ้านมาร้องเรียนได้ทำหนังสือไปถึงบริษัทแล้ว 3 ครั้ง แต่งานก็ไม่เดิน เมื่อหมดสัญญาในวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการปรับแล้ววันละ 8,100 บาท แต่งานก็ไม่เดินเช่นเดียวกัน ตอนนี้ยอมรับไม่รู้จะหาแนวทางที่จะแก้ไขปัญหาแบบนี้ได้อย่างไร เพราะผู้รับเหมายังไม่ทิ้งงาน มาทำงานตามปกติ แต่ทำช้าและยอมเสียค่าปรับ.