สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่าจากกรณีกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ประกาศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คว่ำบาตรเรือบรรทุกสินค้าสองลำของรัสเซีย เนื่องจากเป็นพาหนะที่ลำเลียงอาวุธและความช่วยเหลืออื่นให้แก่เกาหลีเหนือ นอกจากนี้ รัฐบาลโซลยังขึ้นบัญชีดำองค์กรสองแห่งของรัสเซีย และพลเมืองรัสเซียสองคน ฐานเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยางนั้น


น.ส.มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมอสโก “เสียใจและผิดหวังอย่างมาก” กับ “การกระทำที่ไม่เป็นมิตร” ของรัฐบาลโซล การที่รัสเซียพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือเป็นไปตามกรอบของกฎหมายระหว่างประเทศทุกประการ และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเกาหลีใต้ในทางใด


ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลมอสโก “จะตอบโต้ตามความเหมาะสม” และ “ภายในช่วงเวลาที่เหมาะสม” ต่อการดำเนินการของรัฐบาลโซล ซึ่งเป็น “การคว่ำบาตรที่ผิดกฎหมาย” และมีแต่จะส่งผลกระทบเชิงลบ ต่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับรัสเซีย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเกาหลีใต้เกิดขึ้น ท่ามกลางข้อครหาของฝ่ายตะวันตก นำโดยสหรัฐ ว่าเกาหลีเหนือมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่รัสเซีย เพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งทั้งสองประเทศยืนกรานปฏิเสธมาตลอด


อย่างไรก็ตาม รัสเซียซึ่งเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ใช้สิทธิวีโต้ ปัดตกมติในการขยายวาระการปฏิบัติหน้าที่ ของคณะผู้สังเกตการณ์การบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็นเอสซี ทำให้คณะทำงานจะหมดวาระในวันที่ 30 เม.ย. นี้ ซึ่งซาคาโรวายืนยันว่า รัสเซียยึดมั่นและปฏิบัติตามมติของยูเอ็นเอสซีที่เกี่ยวข้องมาตลอด แต่มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ “ไม่ได้ผลตามที่ทุกฝ่ายคาดหวังไว้”.

เครดิตภาพ : AFP