เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วย นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) นายไพฑูรย์ เปปะตัง หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขญ.20 (เหวนรก) ลงพื้นที่ตรวจบริเวณจุดที่คาดว่าช้างป่าเดินข้ามคลองสะมอปูน ซึ่งถือเป็นลำธารกว้างที่ไหลลงมาน้ำตกเหวนรก จากกรณีพบลูกช้างป่าอายุประมาณ 3-5 ปี พลัดตกถูกน้ำป่าพัดลงน้ำตกเหวนรกเสียชีวิต เมื่อช่วงเกิดพายุฝนตกติดต่อกันทั้งกลางวันและตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักลงน้ำตกเหวนรกมีปริมาณน้ำตกรุนแรงช่วงวันที่ 26-27 ก.ค. ที่ผ่านมา

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีร่องรอยเท้าของช้างป่าที่เดินลงมาลานหินริมน้ำด้าน จ.นครนายก เพื่อจะข้ามมาฝั่งที่ทำการหน่วยพิทักษ์ ขญ.20 น้ำตกเหวนรก เป็นช่วงที่พื้นที่ว่างเสาเพนียดกั้นสุดพอดี คาดว่าเป็นช่วงกลางคืนฝนตกหนักมีน้ำป่าลงมาพัดเอาลูกช้างและช้างพี่เลี้ยงลอยตามน้ำช่วยเหลือตัวเองขึ้นฝั่งไม่ได้จนตกลงน้ำตกเหวนรกขั้นที่ 1-2 ที่สูงชัน ถ้าปกติน้ำในคลองไม่สูงมากช้างป่าก็จะเดินข้ามไป-มาได้ตามธรรมชาติของสัตว์ป่า แต่คาดว่าแม่ช้างป่าคงประเมินสถานการณ์น้ำป่าผิดจึงเกิดเหตุสลดขึ้น และจะนำโดนเข้ามาบินสำรวจตามคลองไต้น้ำตกดูให้ละเอียด แต่การกู้ซากช่วงนี้อันตรายและเจ้าหน้าที่เดินสำรวจไม่ได้

“จากการสำรวจพื้นที่เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขการป้องกันช้างป่าเดินข้ามน้ำคลองคือ ต้องทำการก่อสร้างเสาเพนียดเพิ่มเติมต่อจากจุดที่ของเดิมในช่วงระยะทาง 100 เมตร จากจุดเหนือน้ำตกเพื่อให้ช้างหรือสัตว์ป่าอื่นๆ เมื่อตกคลองน้ำแล้วถูกน้ำพัดได้มีโอกาสว่ายน้ำขึ้นฝั่งได้ พร้อมทั้งได้รายงานไปยัง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับทราบ และรายงานไปยังสำนักเลขาฯ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในแนวทางแก้ไขป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นมาอีก” หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ กล่าว