เมื่อวันที่ 2 ส.ค. รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในฐานะ ผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ กล่าวถึงกรณี รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์ภาพยาโมลนูพิราเวียร์ ระบุมีการสั่งซื้อมาใช้ในครอบครัว จนเกิดกระแสการซื้อยามาจากประเทศเพื่อนบ้านว่า เรื่องการใช้ยาต้านไวรัส ยังคงยืนยันต้องทำข้อบ่งชี้เป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์ ยาไม่ได้มีเพียงพอกับทุกคน และไม่จำเป็นต้องใช้ยาเหมือนกันหมดทุกคน การใช้ยาโดยเฉพาะยาต้านไวรัสควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหรือผลกระทบจากยาภายหลัง การใช้ยาเกินจำเป็นนอกจากเกิดผลกระทบกับร่างกายยังเท่ากับเป็นการเบียดเบียนผู้อื่น ที่มีความจำเป็นต้องใช้ยา

ส่วนประเด็น รศ.ดร.เจษฎา ซื้อยามาใช้ในครอบครัวไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 แต่ต้องการให้คนในครอบครัวได้รับยานั้น รศ.นพ.ฉันชาย กล่าวว่า ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง เพราะเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้เป็นแพทย์หรือมีความรู้เรื่องยาการเขียนข้อความต่างๆ เป็นการโพสต์แสดงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ใช่ความคิดเห็นของแพทย์ ดังนั้นประชาชนควรพิจารณาและเลือกเชื่อถือข้อมูลจากแพทย์เท่านั้น โอกาสการดื้อยา มีเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นจึงไม่ควรใช้พร่ำเพรื่อ

รศ.นพ.ฉันชาย กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการติดตามมอนิเตอร์ความคิดเห็นของ รศ.ดร.เจษฎา ทางเฟซบุ๊กมาโดยตลอด การโพสต์ข้อมูลต่างๆ โพสต์แสดงความคิดเห็นแบบส่วนตัว ไม่ได้มีการอ้างอิงตามวิชาการ ดังนั้นก็ไม่ควรนำมาเชื่อถือ ส่วนเรื่องกรณีนี้ทำให้มีการนำไปเป็นแบบอย่างและซื้อยาจากประเทศเพื่อนบ้านมาใช้ หรือทำให้เกิดกระแสการหาซื้อยาในโลกออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตามก็จะมีการนำเรื่องนี้หารืออีกครั้งในจุฬาลงกรณ์

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (1 ส.ค.) รศ.ดร.เจษฎา ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกแล้ว และยืนยันเจตนากับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่าไม่ได้ต้องการโฆษณายา.