จากกรณี นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง นำกลุ่มผู้เสียหายถูกหลอกลงทุนฟาร์มเห็ด 60 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.สถาพร รอดโพธิ์ทอง รอง ผบก.สอท.3 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ เพื่อแจ้งความดำเนินคดี บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งหลอกลงทุนทำฟาร์มเกษตร ในชื่อโครงการ “Turtle farm” โดยอ้างว่าให้ผลตอบแทนสูง แต่กลับผิดนัดสัญญา อ้างว่า ธนาคารอายัดบัญชี จนมีมูลค่าความเสียหายหลักร้อยล้านบาท ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

“กัน จอมพลัง”นำเหยื่อกว่า 60 คน ร้องตร.ไซเบอร์หลังถูกตุ๋นลงทุนธุรกิจฟาร์มเห็ด

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง ผบก.สอท.3 นำกำลังตำรวจ บก.สอท.3 ปิดล้อมตรวจค้น 3 เป้าหมายใน จ.สกลนคร ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ Turtle Farm ฟาร์มเห็ด ที่มีการโฆษณาชวนลงทุนธุรกิจเพื่อรอรับปันผลแต่กลับไม่ได้ผลตอบแทนผิดสัญญาดังกล่าว โดยจุดที่สำคัญคือการปิดล้อมตรวจค้น Turtle Farm ตั้งอยู่ถนนสกลทวาปี ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมืองสกลนคร เป็นที่ตั้งสำนักงาน Turtle Farm และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด รวมทั้งบริษัทที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาพยานหลักฐานในคดี นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ไปตรวจค้นที่ฟาร์มเห็ดของบริษัทดังกล่าวอีกด้วย

ทั้งนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ 1 ราย คือ น.ส.ประภากร (สงวนนามสกุล) ซึ่งทำหน้าที่เป็นแอดมินชักชวนให้ข้อมูลลูกค้า โดยจับกุมได้ที่บ้านย่านถนนนิตโย ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมืองสกลนคร และเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกทั้งสิ้นรวม 8 ราย ส่วนใหญ่เป็นพนักงาน และกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม ซึ่งในจำนวนนี้ จากการสอบสวนพบว่า ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว 3 ราย อย่างไรก็ตาม เจ้าที่ตำรวจได้คุมตัว น.ส.ประภากร ไปสอบสวนขยายผล และตรวจค้นจุดอื่นๆ เพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พฤติกรรมของคดีเริ่มจากบริษัทธุรกิจฟาร์มเห็ดแห่งหนึ่งในสกลนคร ออกอุบายชักชวนคนนำเงินมาลงทุนทำฟาร์มเห็ดในรูปแบบฝากเลี้ยงเห็ด คล้ายกับผู้ลงทุนเป็นเจ้าของโรงเห็ด แล้วทางบริษัทจะเป็นผู้ดูแลฟาร์มให้ และให้ผลตอบแทนสูง 18-30% ต่อเดือน อีกทั้งมีการนำดาราผู้มีชื่อเสียงมาโฆษณาสร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งช่วงแรกๆ มีการปันผลจริง แต่ต่อมากลับผิดนัดสัญญา มีผู้เสียหายจำนวนมากทยอยเข้าแจ้งความกระทั่งมีการตรวจค้นครั้งนี้