เมื่อวันที่ 3 ส.ค. นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีสถานการณ์ช่องแคบไต้หวันนั้น ประเทศไทยติดตามพัฒนาการของสถานการณ์ช่องแคบไต้หวันอย่างใกล้ชิดด้วยความห่วงกังวลอย่างยิ่ง ทั้งนี้ไทยยึดมั่นในนโยบายจีนเดียวและไทยไม่ประสงค์ที่จะเห็นการดำเนินการใดๆ ที่จะเพิ่มความตึงเครียดและบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคโดยหวังให้ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะใช้ความอดทนอดกลั้นและปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศและหลักการว่าด้วยการเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน รวมทั้งแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงกลาโหมจีนประกาศเมื่อคืนวันที่ 2 ส.ค. ว่า กองทัพจีนอยู่ในสภาวะพร้อมรบและเตรียมปฏิบัติการทางทหาร โดยมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้การมาเยือนไต้หวันของนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ 

นอกจากนี้ กองบัญชาการยุทธฝั่งตะวันออกของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ยังระบุว่า จะมีปฏิบัติการทางทหารร่วมกันใกล้อาณาเขตของไต้หวัน โดยเริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 2 ส.ค. เป็นต้นไป โดยการปฏิบัติการซ้อมรบนี้ จะรวมถึงการซ้อมรบร่วมกันทางอากาศและทางทะเลในบริเวณทิศเหนือ ตะวันตกเฉียงใต้ ตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน การยิงอาวุธจริงในระยะไกลที่ช่องแคบไต้หวัน และการทดสอบขีปนาวุธในทะเลฝั่งตะวันออกของไต้หวัน.