สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่านายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรมว.การต่างประเทศจีน กล่าวระหว่างการเยือนบังกลาเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าสหรัฐ “ทำผิดพลาด 3 ประการ” จากการส่งนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร เยือนไต้หวัน เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว


หวังกล่าวว่า ประการแรก คือการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง ทั้งที่รัฐบาลปักกิ่งเตือนและแสดงความกังวลอย่างตรงไปตรงมาหลายครั้ง แต่รัฐบาลวอชิงตันยังคงยืนกรานส่งเปโลซีเยือนกรุงไทเป


เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของรัฐบาลปักกิ่งกล่าวต่อไปว่า “เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง” ที่สหรัฐ “ต้องเข้าใจ” ว่า “ไต้หวันไม่ใช่ดินแดนของสหรัฐ แต่เป็นส่วนหนึ่งของจีน” และที่สำคัญคือรัฐบาลอวอชิงตัน ยอมรับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการแล้ว ผ่านการยึดมั่นต่อหลักการ “จีนเดียว”


ประการต่อมา หวังกล่าวว่า การเยือนของเปโลซีคือการส่งเสริมและยิ่งสนับสนุน “กองกำลังเอกราชไต้หวัน” นำโดยพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ซึ่งถึงขั้นบรรจุแนวคิดเรื่องนี้เป็นหนึ่งในนโยบายหลักของพรรค รัฐบาลปักกิ่งจึงต้องดำเนินการเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน


สำหรับประการที่สาม เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของจีนกล่าวว่า การเยือนกรุงไทเปของเปโลซี สั่นคลอนสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน และวิจารณ์สหรัฐว่า ประวัติศาสตร์หลายเรื่องบ่งชี้ชัดเจน ว่าสหรัฐเจตนาสร้างปัญหาในพื้นที่แห่งใดแห่งหนึ่ง เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ของตัวเอง และใช้กลยุทธ์แบบเดิมกับกรณีไต้หวัน เพื่อหาทางขยายอิทธิพลทางทหาร จีนขอให้ทุกฝ่ายในภูมิภาคประเมินสถานการณ์ด้วยความระแวดระวังในระดับสูงสุด.

เครดิตภาพ : REUTERS