เมื่อวันที่ 8 ส.ค. พ.ต.อ.วิษณุ อาภรณ์พงษ์ ผกก.สภ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ และ ร.ต.อ กิตติเณช เดชชัยชาญ รอง สว.(สอบสวน) ได้นำตัวนายศราวุธ ก๊กรัมย์ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 120 หมู่ 17 ต.กระสัง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ มาสอบสวน หลังจากติดตามไปจับกุมได้ที่บ้านพัก พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ และเสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันก่อเหตุ แต่ไม่พบอาวุธมีด ภายหลังก่อเหตุใช้อาวุธมีด จี้ชิงเงินสดและกระเป๋า ซึ่งมีบัตร ATM ของนางลหล อุนัยบรรณ อายุ 55 ปี แม่ค้าที่ขับรถจะมาหาซื้อของที่ตลาดสดเทศบาลกระสัง เพื่อเอาไปขาย ได้เงินกว่า 25,000 บาท แล้วหลบหนีไป เหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.20 น. วันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา

สอบสวน นายศราวุธ ซึ่งมีสีหน้าเรียบเฉย รับสารภาพกับพนักงานสอบสวนว่า ปกติจะชอบดูหนังและเล่นเกมประเภทโจรกรรม ช่วงหลังติดดูซีรีส์เรื่อง “ลูแปง” ซึ่งเป็นซีรีส์เชิงโจรกรรมเช่นเดียวกัน เมื่อดูหลายๆ เรื่องติดกัน ยอมรับว่ามีความรู้สึกอยากลอง อยากทำว่าจะทำได้เหมือนในหนังหรือไม่ พยายามคิดหลายครั้ง จนตัดสินใจสวมเสื้อแขนยาวมีหมวกสวมใส่แบบฮู้ด ใส่แมสก์สีดำ ขี่รถจักรยานยนต์จอดอยู่ห่างจากจุดที่จะลงมือประมาณ 300 เมตร ตามแบบฉบับของหนัง

นายศราวุธ กล่าวอีกว่า จากนั้นได้เดินไปที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ เมื่อเห็นหญิงสะพายกระเป๋า จึงเข้าไปหาไม่ลังเล ใช้มีดจี้ที่เอวแล้ว บอกให้ส่งกระเป๋ามาให้ ก่อนจะวิ่งไปที่รถตัวเองจอดไว้ แล้วหลบหนีออกนอกพื้นที่ เมื่อตรวจสอบพบบัตร ATM เขียนรหัสไว้ด้วย จึงกดเอามาได้ 7,000 บาท รวมกับเงินสดที่อยู่ในกระเป๋าอีก 19,000 ได้เงินไปทั้งหมดกว่า 25,000 บาท โดยจะไปกดเงินอยู่นอกพื้นที่เพื่อป้องกันการติดตามของเจ้าหน้าที่ แล้วกลับบ้าน เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น รุ่งขึ้นเอาไปซื้อเก้าอี้สำหรับนั่งเล่นเกมราคา 3,000 บาท เอาไปเติมเงินเล่นเกม หมดไป 5,000 บาท เหลือเงิน 17,000 บาทติดตัวไว้ก่อนตำรวจจะมาจับกุมดังกล่าว

นายศราวุธ บอกด้วยว่า จริงแล้วไม่เคยมีแผนที่จะเอาเงินไปทำอะไร แต่แค่อยากลองเหมือนในหนัง ว่าเราจะทำได้จริงหรือไม่ และหลังจากลงมือแล้วเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อ “จะเหมือนในหนังหรือไม่” สุดท้ายถูกจับ เพราะในหนังไม่พบว่ามีกล้องวงจรปิด แต่ที่ในเขตเทศบาลกระสัง มีกล้องวงจรปิดเป็นจำนวนมาก “ตนเองไม่รู้” อยากจะฝากขอโทษผู้เสียหายที่ทำไปไม่ได้ตั้งใจ แค่อยากลองเท่านั้น

พ.ต.อ.วิษณุ อาภรณ์พงษ์ ผกก.สภ.กระสัง กล่าวว่า อำเภอกระสัง เป็นหนึ่งในโครงการเซฟตี้โซน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีกล้องวงจรปิดทั้งในเขตเทศบาลกระสัง และรอบนอกกว่า 200 ตัว หลังรับแจ้ง ได้ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดทุกตัว ประมาณ 3 ชม. สามารถรู้ตัวผู้ต้องสงสัยทันที ก่อนจะขอศาลออกหมายจับนำไปสู่การตรวจค้นบ้านพัก พบหลักฐานที่ใช้ในการก่อเหตุครบ.