รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) แจ้งว่า จากการเก็บข้อมูลเหตุขัดข้องในระบบรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ในเดือน มิ.ย.65 พบว่า เกิดเหตุขัดข้องในระบบรถไฟฟ้าฯ รวม 19 ครั้ง แบ่งเป็น รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน 6 ครั้ง, รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง 4 ครั้ง, รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว 4 ครั้ง, รถไฟฟ้าสายสีแดง (เหนือ) บางซื่อ-รังสิต 3 ครั้ง และรถไฟฟ้าสายสีแดง (ตะวันตก) บางซื่อ-ตลิ่งชัน 2 ครั้ง โดยเกิดขึ้นนอกชั่วโมงเร่งด่วน จำนวน 13 ครั้ง และเกิดขึ้นในชั่วโมงเร่งด่วนเช้า 07.00-09.00 น. และเร่งด่วนเย็น 17.00-19.00 น. จำนวน 6 ครั้ง ผลจากเหตุขัดข้องนี้ทำให้ขบวนรถไฟฟ้าให้บริการล่าช้าลงรวม 174 นาที หรือเฉลี่ย 9.16 นาที/ครั้ง

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สำหรับสาเหตุของเหตุขัดข้องนั้น เกิดจากระบบขับเคลื่อน 9 ครั้ง รองลงมาคือ ระบบประตูรถ 5 ครั้ง, ระบบเบรก 3 ครั้ง, จุดสับราง 1 ครั้ง และเครื่องนับเพลา 1 ครั้ง โดยที่ผ่านมาผู้ให้บริการรถไฟฟ้า ได้มีการแก้ไขเหตุล่าช้าด้วยวิธีต่างๆ อาทิ การแก้ไขจุดขัดข้อง การใช้ขบวนรถสำรอง การเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร และใช้การเดินรถชัตเติ้ลบัส เป็นต้น อย่างไรก็ตามจากเหตุขัดข้องในระบบรถไฟฟ้าฯ ที่เกิดขึ้น ทาง ขร. ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาดังกล่าว ได้กำชับผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทุกระบบ เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลรักษาสภาพรถ สภาพทาง และอุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดขัดข้องในการให้บริการ โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นอกจากนี้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทุกระบบ ต้องจัดทำแผนรองรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินด้วย เพราะหากเกิดเหตุขัดข้องนอกจากจะทำให้มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมากแล้ว จะสร้างความแออัดทั้งภายในขบวนรถ และชานชาลาของสถานีด้วย อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้หน่วยงานผู้ให้บริการขนส่งทางราง เร่งประชุมหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไข และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขัดข้องซ้ำ โดยให้รายงานมายัง ขร. ในเดือน ก.ย.65

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารในระบบขนส่งทางรางทุกระบบ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เมื่อปี 62 ซึ่งอยู่ที่รวมประมาณ 1,228,822 คนต่อวันแล้ว โดยมีปริมาณผู้โดยสารทะลุ 1 ล้านคนทุกวัน ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำตัวเลขผู้โดยสารสูงสุด (นิวไฮ) 1,220,781 คน แบ่งเป็น รถไฟ 5.82 หมื่นคน, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ 5.66 หมื่นคน, รถไฟฟ้าสายสีแดง 1.79 หมื่นคน, รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน-สายสีม่วง 3.71 แสนคน และรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว 7.16 แสนคน.