เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 17 ส.ค. เวลา 15.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันสถานการณ์การเมืองตอนนี้ เข้าสู่โหมดเตรียมการเลือกตั้งเพราะกำลังจะสิ้นปีงบประมาณ และอีกประมาณ 7 เดือน สภาหมดวาระถือเป็นเวลาอันสมควร

ส่วนประเด็นราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐ เพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563 ทำให้หลายฝ่ายมอง มีการยุบสภาในเร็วๆ นี้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องออกประกาศ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง สำหรับระเบียบดังกล่าว กกต.ปรับแก้เนื้อหา และส่งกลับมาที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งบัดนี้คิดว่าได้เวลาพอสมควรที่ต้องประกาศเพื่อให้พรรคการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐได้เตรียมตัว เพราะหากไปประกาศในช่วงปลายปี 2564 ถือว่าฉุกละหุก เนื่องจากจะมีประกาศอื่นๆ อีกหลายเรื่องตามมาเป็นชุด ดังนั้นเมื่อมีฉบับที่ 1 ก็จะมีฉบับต่างๆ ตามมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า การมีประกาศระเบียบนี้ออกมาทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีนัยทางการเมือง โดยจะมีการยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ตนคิดอยู่แล้วว่าชาวบ้านจะคิดอย่างนี้ แต่เวลานี้เมื่อนับไปถึงวันที่ 23 มี.ค.2566 อีกประมาณ 6-7 เดือน ก็สมควรประกาศได้และจะมีประกาศฉบับต่างๆ ตามมา ส่วนจะเป็นประกาศใดบ้างนั้น แล้วแต่ กกต.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอดีตมีการเตรียมการเลือกตั้งโดยใช้ระยะเวลา 6-7 เดือนเช่นนี้มีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีการเตรียมการเพราะ กกต.ไม่รู้ว่าจะมีการยุบสภาเมื่อไหร่ แต่เมื่อรู้ว่ายุบสภาแล้ว จึงประกาศออกมาในช่วง 45-60 วัน

เมื่อถามว่าจากการออกประกาศล่วงหน้าในครั้งนี้แสดงว่าเป็นการส่งสัญญาณหรือส่งซิกให้เตรียมพร้อมการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่มีซิกอะไร เขาทำเสร็จ เขาก็ออกมาประกาศ”

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนตัวมองกระแสข่าวยุบสภาขณะนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า คนทั้งหลายพูดกัน แต่ตนไม่ได้มองอะไร เป็นเรื่องของการเข้าโหมดการเลือกตั้งที่สภากำลังครบเทอม.