เมื่อวันที่ 19 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. กำหนดนัดประชุมเพื่อแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเพื่อทดแทนการเกษียณอายุราชการและหมุนเวียนเพื่อความเหมาะสม ในวันจันทร์ที่ 29 ส.ค.65 เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน และมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ในวันเดียวกัน เวลา 15.00 น. โดยปีนี้ที่ประชุม ก.ต.ช. มีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ หลังจากที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เกษียณในวันที่ 30 ก.ย.65 นี้ ส่วนที่ประชุม ก.ตร. มีวาระสำคัญคือการพิจารณาแต่งตั้ง รองผบ.ตร. ผู้ช่วย ผบ.ตร. ผบช. รอง ผบช. และ ผบก. ทดแทนตำแหน่งที่ว่าง 133 ตำแหน่ง และหมุนเวียนตามความเหมาะสม

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.

สำหรับการพิจารณาเลือก ผบ.ตร. ตามหลักเกณฑ์นั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ ในฐานะ ผบ.ตร.คนปัจจุบัน จะเป็นผู้เสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ให้ที่ประชุมพิจารณาคุณสมบัติด้านต่างๆ โดยปีนี้มีนายตำรวจระดับ 3 นาย ที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับการเสนอชื่อ คือ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช. เกษียณปี 66 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เกษียณปี 66 และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เกษียณปี 67 โดยคาดว่าจะมีการเสนอชื่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. (นรต.38) เกษียณ ปี 66 เป็น ผบ.ตร.คนใหม่

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล

ตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.-ผบก. นั้น มีตำแหน่งว่าง ดังนี้ รอง ผบ.ตร. 4 ตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. 6 ตำแหน่ง ผบช. 13 ตำแหน่ง รอง ผบช. 36 ตำแหน่ง และ ผบก. 77 ตำแหน่ง โดยที่น่าสนใจ อาทิ รอง ผบ.ตร. คาดว่า พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร. อาวุโสอันดับ 1 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล (นรต.47) พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ (นรต.41) และ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. จะได้เลื่อนมาติดยศ พล.ต.อ. ในตำแหน่งหลัก รอง ผบ.ตร.

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร.

ระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. คาดว่า พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผบช.ศ. (นรต.43) อาวุโสอันดับ 1 ขึ้นแน่นอน ตามด้วย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง (นรต.41) ผบช.สอท. อาวุโสอันดับ 2 ที่แม้ขออยู่ที่เดิมแต่คาดว่าจะถูกเปิดตำแหน่งว่างให้ขึ้นมานั่งอัตรา “ผู้ช่วย” ที่เหลือก็มีชื่อ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร (นรต.42) ผบช.นรต. พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ (นรต.39) ผบช.สตม. ได้ขยับขึ้น และที่น่าเซอรไพร้ส์ในกลุ่มนายพลดาวรุ่ง ก็ต้อง “น.1” พล.ต.ท.สำราญ นวลมา (นรต.50) ผบช.น.ได้ขยับเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. ก่อนเพื่อน ทำให้ตำแหน่ง ผบช.น. ว่างและลุ้นกันสนุกทีเดียว

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก

ส่วนระนาบ ผบช. ที่น่าสนใจและเป็นไฮไลต์รองลงมาจากเก้าอี้ ผบ.ตร. ก็ต้อง ผบช.น. กับ ผบช.สอท. ที่คาดว่าคนเดิมจะถูกขยับไปนั่งผู้ช่วยฯ มองที่เก้าอี้ ผบช.น. มีชื่อเข้าชิง 4 คน พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร (นรต.38) ผบช.ภ.1 ว่าที่เพื่อนรักเพื่อนเลิฟของ ผบ.ตร.คนใหม่ อยากกลับมานั่งเก้าอี้ “นครบาล” ก่อนเกษียณ อีก 3 คน ระดับรอง ผบช.น. ล้วนๆ ไล่เรียงไปตั้งแต่ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก (นรต.40) พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ (นรต.47) พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ (นรต.48) แต่คาดว่าที่ประชุม ก.ตร.น่าจะเคาะชื่อ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ขึ้นมาเป็น น.1 คนใหม่

ส่วนเก้าอี้ ผบช.สอท. หรือ ผู้บัญชาการไซเบอร์ จองไว้แล้วคือ พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา (นรต.40) รอง ผบช.ก. แต่อาจจะมีคู่แข่งทางการเมืองส่งมาชิงตั๋ว ทั้งชื่อของ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ (นรต.47) พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ (นรต.48) พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ (นรต.46) รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ (นรต.39) รอง ผบช.สตม. โผล่มาเข้าแถวกันชัดเจน สำหรับภูธรภาคนั้น เริ่มที่ภาค 1 หากไม่ได้มานั่งนครบาล พล.ต.ท.จิรพัฒน์ คงอยู่ที่เดิม ส่วน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2. อาจจะถูกดันขึ้นโดยมี พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย (นรต.43) ผบช.กพ. มาสไลด์นั่งคุมภาค 2 ส่วนเก้าอี้ภาค 8 ว่าง คาด พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ (นรต.47) รองผบช.ภ.8 ขึ้นแทน แต่อาจจะมีชื่อ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 เป็นตัวสอดแทรก

สำหรับตำแหน่งอื่นๆ น่าจะอยู่ที่เดิมกันเป็นส่วนใหญ่ อาทิ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช (นรต.50) ผบช.ก. พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ภ. 6 พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธารงค์ ผบช.ภ.7 ส่วนระดับ รอง ผบช.-ผบก. ได้รับการเลื่อนชั้นและขยับ ที่น่าสนใจ อาทิ “นครบาล” พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.สปพ. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ ผบก.รฟ. ขึ้น รอง ผบช.น. ส่วน สอบสวนกลาง คาด พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธ์ม่วง ผบก.ปพ. พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ ผบก.รน. ขึ้นรอง ผบช.ก. เป็นต้น