เมื่อวันที่ 20 ส.ค. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. สั่งการ พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ. พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์ รอง ผกก.3 บก.ปคบ. พ.ต.ท.มงคล นนท์ธีระโรจน์ สว.กก.3 บก.ปคบ. นำกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่สํานักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม เข้าตรวจค้นแหล่งลักลอบผลิต และจําหน่ายยางล้อรถหล่อดอกซ้ำที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ให้กับประชาชนย่านถนนนิมิตใหม่ แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กทม. รวม 5 จุด

ผลการตรวจค้นพบ ผลิตภัณฑ์ยางล้อแบบสูบลมหล่อดอกซ้ำสําหรับยานยนต์เชิงพาณิชย์และส่วนพ่วงที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) จุดที่ 1 จำนวน 1,368 เส้น จุดที่ 2 จำนวน 60 เส้น จุดที่ 3 จำนวน 158 เส้น จุดที่ 4 จำนวน 242 เส้น จุดที่ 5 จำนวน 104 เส้น รวม 1,932 เส้น มูลค่าของกลางประมาณ 5 ล้านบาท จึงได้ทําการตรวจยึดและอายัด ไว้เป็นหลักฐาน ดําเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511

หากเป็นการ “ทําผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่กําหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต” จะมีอัตราโทษตาม มาตรา 20 ต้องระวางโทษตามมาตรา 48 จําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ, กระทําโดยการ “โฆษณาเพื่อจําหน่ายหรือมีไว้เพื่อจําหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทําหรือนําเข้ามาเพื่อจําหน่ายในราชอาณาจักร” จะมีอัตราโทษตาม มาตรา 36 ต้องระวางโทษ ตามมาตรา 55 จําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 ล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

พล.ต.ต.อนันต์ ผบก.ปคบ. เปิดเผยว่า ปฏิบัติการกวาดล้างยางรถบรรทุกหล่อดอก ที่ไม่ได้มาตรฐานครั้งนี้ เป็นการสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค และป้องกันอุบัติเหตุกับคนใช้รถใช้ถนน ซึ่งยางหล่อดอกซ้ำดังกล่าว มีประสิทธิภาพต่ำ ใช้แล้วเสี่ยงเกิดการระเบิด หรือรั่ว ซึม จนเหตุการณ์ลุกลามบานปลายทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จึงขอแนะนำผู้บริโภคเลือกใช้ยางหล่อดอกที่ได้มาตรฐานเท่านั้น.