นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานในพื้นที่เส้นทางรถไฟสายใต้ เพื่อมอบนโยบายในการยกระดับการให้บริการ ให้เกิดความสะดวก รวดเร็วปลอดภัย สร้างความมั่นใจแก่ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟในพื้นที่ พร้อมกันนี้ได้พบปะเจ้าหน้าที่รถไฟ ที่โรงรถจักรชุมพร สถานีชุมพร สุราษฎร์ธานี ชุมทางทุ่งสง พัทลุง และชุมทางหาดใหญ่ เพื่อพูดคุย สร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขการให้บริการในด้านต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น เพราะรถไฟสายใต้ ถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ในการเดินทางที่สำคัญ และในแต่ละวันมีประชาชนภาคใต้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก  

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้เร่งแก้ปัญหาความล่าช้าขบวนรถสายใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ พร้อมกับกำชับขอให้การก่อสร้างในช่วงต่างๆ ต้องทำให้สำเร็จตามแผน และหากติดขัดด้านใดขอให้รายงานเข้ามาโดยด่วน เพื่อเร่งแก้ไขอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ได้มอบนโยบายเกี่ยวกับแผนการพัฒนาบริหารจัดการที่ดินของ รฟท. และการให้บริการเดินรถขนส่งสินค้า เชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งทางรางระหว่างประเทศ ซึ่งเพิ่งมีการร่วมมือกับการรถไฟมาเลเซีย ทดลองเดินขบวนรถสินค้า คอนเทเนอร์ ระหว่างประเทศไทย-มาเลเซีย-สปป.ลาว ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยวทางรถไฟ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมามากขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการกระจายรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่

นายนิรุฒ กล่าวอีกว่า รฟท. ได้เพิ่มแนวทางการดูแลความปลอดภัยในการเดินรถ และการให้บริการแก่ผู้โดยสารในเส้นทางสายใต้ โดยได้มีการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และ พ.ต.ท.วิษณุ ชนะอักษร ผบ.ฉก.ตชด.43 เพื่อกำหนดมาตรการแนวทางการป้องกันความปลอดภัย ให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน อาสาสมัคร ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นการเฉพาะ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญต่อการใช้กิจกรรมมวลชนสัมพันธ์ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมจากชุมชนในพื้นที่ เข้ามาช่วยพัฒนาบริการเดินรถในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

นายนิรุฒ กล่าวด้วยว่า ได้ขอบคุณ และมอบกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้ปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ อดทน ในการให้บริการแก่ประชาชน ควบคู่กับการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้พนักงานรถไฟทุกคน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ดูแลมาตรฐานความปลอดภัยของผู้โดยสาร ทั้งในเขตสถานี และ 2 ข้างทางรถไฟ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการที่ดี สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยแก่ผู้โดยสารสูงสุดต่อไป